Điều tra

Khó hiểu bàng Đài Loan dưới... lưới điện cao áp Hà Nội

10/10/2016, 14:24
image

Cây xanh do Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội trồng đã vi phạm vào hành lang bảo vệ lưới điện...

IMG_0131_WTBQ
Khó hiểu việc trồng cây dưới... lưới điện cao áp - Ảnh minh họa

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên tuyến đường Trần Nhật Duật và Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội dưới lưới điện 110KV thuộc quản lý của TCT Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đang tồn tại một hàng cây bàng Đài Loan được trồng bởi Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội.

Theo một số chuyên gia, loại cây này có tên tiếng Anh là Madagascar almond. Đây là một loài cây gỗ nhỏ, rụng lá vào mùa thu hay mùa đông, cao từ 10 - 20m, thân thẳng với nhiều cành thẳng. Chính vì thế, việc trồng loại cây này trong hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân mà còn có dấu hiệu vi phạm các quy định đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Dư luận đang đặt câu hỏi, điều gì sẽ xảy ra nếu hàng cây này sau một thời gian phát triển sẽ chạm ngọn vào đường dây cao thế? Nếu xảy ra sự cố chết người ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Phúc Thịnh, Giám đốc Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc cho biết, mặc dù không phải là đơn vị quản lý trực tiếp đường dây cao áp 110KV trên tuyến đường trên nhưng về góc độ chuyên môn thì việc trồng cây dưới lưới điện là hoàn toàn sai quy định. “Khoảng cách an toàn phóng điện là khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp 110KV là 6,0m. Hiện tại, các cây này mới trồng thì chưa nguy hiểm nhưng sau một thời gian phát triển, các cây có chiều cao tăng lên thì rất nguy hiểm”, ông Thịnh cho hay.

Trao đổi với báo Giao Thông một đại diện của EVN Hà Nội cho biết, ngay sau khi phát hiện ra hiện trạng trên, EVN Hà Nội đã gửi văn bản đến Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội đề nghị đơn vị này làm việc với EVN Hà Nội để thống nhất phương án trồng cây nhằm đảm bảo an toàn lưới điện. Tuy nhiên, sau khi gửi công văn, EVN Hà Nội không nhận được phản hồi. Vì vậy, ngày 11/7 vừa qua, EVN Hà Nội đã cử cán bộ ra hiện trường để lập biên bản hiện trạng với sự có mặt của đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội.

Biên bản hiện trạng xác định rõ, cây xanh do Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội trồng đã vi phạm vào hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. Căn cứ theo các quy định hiện hành, EVN Hà Nội yêu cầu Công ty Công viên cây xanh Hà Nội không được tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm; khôi phục lại tình trạng ban đầu. Tuy nhiên, sau khi biên bản hiện trạng được lập thì đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội đã không ký vào biên bản.

Sau đó, EVN Hà Nội đã nhiều lần họp bàn với Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội để bàn cách giải quyết, nhằm đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Tại các cuộc họp, EVN Hà Nội đều yêu cầu công ty này bố trí trồng thay thế bằng loại cây khác có chiều cao thấp tán hơn loại cây đã trồng.

“Tuy nhiên, sau buổi làm việc ngày 11/8, chúng tôi đã nhiều lần mời Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội họp bàn biện pháp giải quyết, khắc phục nhưng không được đơn vị này hợp tác. Chúng tôi đã kiến nghị lên UBND TP chỉ đạo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội hợp tác, thực hiện đúng quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn tính mạng con người, tài sản của nhân dân cũng như công trình lưới điện”, vị đại diện này của EVN Hà Nội nói.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.