Xã hội

Khó hiểu!

23/10/2022, 06:41

“Nay tôi đi khám bệnh bằng căn cước công dân gắn chip rồi đấy. Quá ổn” - Kính viễn khoe vợ.

Kính viễn: Cứ mơ một ngày như Tây, giờ thì đã hiển hiện ngay trước mắt. Tôi cầm mỗi căn cước công dân mà nào là đi khám bệnh, tích hợp cả mã số thuế, bằng lái xe, thẻ bảo hiểm xã hội.

Vợ: Ôi giời, tôi mang căn cước thay thẻ bảo hiểm y tế khám ở bệnh viện từ tuần trước, giờ ông mới đi có gì mới đâu mà cứ khoe loạn lên. Nhưng mới đi khám bệnh được thôi chứ giấy tờ nhà đất, xin học các thứ á, cứ vẫn là hộ khẩu photocopy ông nhé. Mà giờ, người ta còn cấp cả mã định danh rồi kìa. Nghe nói còn đi cả tây tầu nữa cơ.

img

Trung tâm Y tế quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã triển khai thí điểm khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip từ tháng 3/2022 (Ảnh minh họa)

Kính viễn: À, cái đó hình như gọi chính xác là tài khoản định danh điện tử phải không? Ô lạ nhỉ, thế một người có cả căn cước công dân có cả tài khoản định danh điện tử.

Sao không lấy số căn cước công dân làm mã định danh điện tử luôn cho khỏi lằng nhằng. Một cái để quét (quét QR code), một cái để nhập vào máy tra hết ra tất các dữ liệu, thế có phải đỡ phức tạp không? Tôi nghĩ thông tin trong căn cước phải là thông tin đầy đủ nhất. Chứ giờ nói thật chưa hiểu mã định danh điện tử khác căn cước công dân gắn chíp cái gì?

Vợ: À, ông lơ mơ như thế, bảo sao người dân không chịu tìm hiểu lại hay chê cơ quan công quyền.

Cái mã định danh hay tài khoản định danh ý chính là mã số căn cước công dân. Mai này nó là mã số thuế. Đọc mã số định danh xác nhận được thông tin trên môi trường số thì thôi không cần trình báo cả thẻ căn cước công dân gắn chip. Giờ số hóa quản lý dữ liệu người dân, bà nên mừng mới phải. Đợi bao giờ các ứng dụng của nó được sử dụng rộng rãi rồi xem bà có còn chê nữa không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.