Khó khăn bủa vây các dự án nạo vét luồng hàng hải do dịch Covid-19

16/04/2020 11:52

Các dự án duy tu, nạo vét luồng hàng hải đang đối diện với nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn lực, làm thủ tục nạo vét trong mùa dịch.

Dịch Covid-19 khiến quá trình làm thủ tục, huy động nguồn lực duy tu nạo vét các tuyến luồng hàng hải gặp nhiều khó khăn - Ảnh minh họa

Dự án chuyển giao năm cũ đồng loạt trễ tiến độ

Sáng nay (16/4), trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Thế Hùng, TGĐ Tổng công ty bảo đảm ATHH miền Nam cho biết, thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tác động không nhỏ vào quá trình hoàn thiện khối lượng công việc duy tu, nạo vét các tuyến luồng hàng hải được chuyển giao từ năm 2019 sang năm 2020.

Trong đó, việc thi công nạo vét luồng hàng hải Quy Nhơn dự kiến bị trễ hẹn so với dự kiến ban đầu (quý 1/2020) khoảng 30 ngày. “Nguyên nhân chủ yếu là do các địa phương kiểm soát, hạn chế đi lại nên việc tăng cường thiết bị, động vào - ra địa phương cũng khó khăn hơn”, ông Hùng thông tin.

Tại khu vực miền Bắc, ông Dương Ngọc Đức, Phó TGĐ Tổng công ty bảo đảm ATHH miền Bắc cho biết, dự án duy tu nạo vét luồng Nghi Sơn chuyển tiếp từ năm 2019, nhà thầu vẫn đang tích cực thi công.

“Tuy nhiên, do việc thi công phải tuân theo quy trình giãn cách, phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho người lao động nên thời gian hoàn thành dự kiến sẽ chậm hơn dự tính ban đầu khoảng 2 tháng (tháng 5/2020)”, ông Đức nói.

Nỗ lực đảm bảo tiến độ duy tu luồng hàng hải năm 2020

Ông Dương Ngọc Đức cho biết, dịch Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến các công trình chuyển giao từ năm cũ mà cũng đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai các dự án trong năm 2020.

“Trải qua thời gian dịch kéo dài và đợt cách ly xã hội vừa qua, công tác đánh giá tác động môi trường bị chậm lại. Muốn đánh giá tác động môi trường cho dự án, ngoài công tác tư vấn, bộ phận chuyên môn còn phải đi hiện trường lấy mẫu thí nghiệm, phải đi xin tham vấn về môi trường của các tổ chức và người dân địa phương. Tuy nhiên, việc hạn chế đi lại, tiếp xúc khiến thời gian hoàn thiện đầu việc này vị kéo dài”, ông Đức nói.

Mặc dù vậy, ông Đức cho rằng, với tiến độ hiện tại, dự án duy tu các tuyến luồng: Cửa Gianh, Cửa Việt, Thuận An, Hải Thịnh dự kiến sẽ được khởi công đúng tiến độ vào tháng 6, 7 tới. Hiện, Tổng công ty đã và đang tổ chức đấu thầu trên mạng để lựa chọn nhà thầu.

Tại khu vực miền Nam, theo ông Bùi Thế Hùng cho biết, đối với những luồng hàng hải nằm trong kế hoạch duy tu, nạo vét năm 2020, hiện, luồng Vũng Tàu - Thị Vải đã tìm được vị trí đổ vật liệu nạo vét trên bờ tại khu đất thuộc dự án KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu). Luồng Rạch Giá được phía địa phương chấp thuận đổ vật liệu nạo vét tại khu quy hoạch xây dựng cảng Rạch Giá (Kiên Giang).

“Riêng luồng Vũng Tàu - Thị Vải, đơn vị đang tổ chức đấu thầu công tác đánh giá tác động môi trường. Thời gian tới sẽ thực hiện đấu thầu, lựa chọn nhà thầu để khởi công vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch”, ông Hùng thông tin.

Tìm hiểu thêm của PV, dù công tác duy tu luồng hàng hải năm 2020 gặp nhiều khó khăn, song, các luồng hàng hải lớn đã được duy tu từ năm 2019 đến nay như: luồng Hải Phòng, luồng Sài Gòn - Vũng Tàu vẫn đảm bảo được độ sâu chuẩn tắc, đáp ứng cho tàu, thuyền ra - vào các cảng biển làm hàng thuận lợi trong tâm dịch.

Nam Khánh