Điện ảnh

Khó khăn bủa vây Cánh diều vàng 2014

04/03/2015, 08:08

Cánh diều vàng năm nay gặp không ít khó khăn khi nguồn kinh phí quá eo hẹp.

151
Một cảnh trong phim "Quả tim máu"

Nhiều màu sắc, cạnh tranh

Năm nay, có đến 17 bộ phim (nhiều nhất từ trước đến nay) tham gia tranh giải phim truyện nhựa. Trong đó, có bốn phim nhà nước gồm: Sống cùng lịch sử (từng gây xôn xao xao dư luận khi phải chiếu miễn phí vì không có khán giả- PV)Thầu Chín ở Xiêm, Những đứa con của làng và Mộ gió.

Bốn phim này sẽ cạnh tranh với 13 phim do tư nhân hoặc các đơn vị độc lập sản xuất như: Quả tim máu, Scandal - Hào quang trở lại, Hương ga, Đoạt hồn, Chàng trai năm ấy, Để Mai tính 2, Năm sau con lại về, Hiệp sĩ mù, Lạc giới, Bước khẽ đến hạnh phúc, Tốc độ và đường cong, Mất xác, Bí mật lại bị mất...

Theo danh sách trên, số lượng phim thương mại lấn át tất cả các dòng phim khác. Điều đó cho thấy sự thay đổi trong tư duy làm phim khi không phải cứ phim nghệ thuật mới có thể tham gia tại các giải thưởng điện ảnh.

Lễ trao giải Cánh diều vàng 2014 và nghi thức kỷ niệm ngày điện ảnh Việt Nam sẽ được tổ chức vào lúc 20h ngày 12/3 tại Trung tâm Tổ chức sự kiện Queen Hall (Q 4, TP HCM), truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết, năm nay các phim tranh giải mang nhiều màu sắc và khá chất lượng nên khó đoán trước được kết quả. Sự chắc tay của các đạo diễn không chỉ về nội dung mà còn có nhiều thể nghiệm nghệ thuật, tạo những cơn “sốt” vé, “cháy” vé ngoài rạp với những bộ phim có mức doanh thu cao.

Theo bà Ngát, sở dĩ năm nay BGK phim truyện nhựa 11 người, nhiều hơn so với mọi năm là bởi vì có quá nhiều phim chất lượng ngang ngửa nhau nên Hội muốn có sự tranh luận, bàn bạc, nhìn nhận đa chiều của các giám khảo, từ nhiều góc độ, lĩnh vực khác nhau.

Buổi tối trao giải sẽ chiếu clip tôn vinh hai nghệ sĩ có cống hiến xuất sắc cho điện ảnh dân tộc, là: Đạo diễn-NSND Ngô Mạnh Lân và NSND Nguyễn Thế Anh

Các bộ phim dự giải Cánh diều vàng 2014 được chiếu phục vụ miễn phí cho khán giả, tại 3 cụm rạp: CGV Thảo Điền (12 Quốc Hương - Thảo Điền, quận 2, Phòng chiếu 6), BHD STAR Phạm Hùng (C6/27 Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) và Nhà văn hóa Tân Sơn Nhất (186 Nguyễn Văn Trỗi - nối dài, quận Tân Bình). Khán giả nhận giấy mời xem phim tại các rạp từ ngày 5/3. Nghệ sĩ Quyền Linh sẽ làm đạo diễn Lễ trao giải Cánh diều vàng.

Kinh phí tổ chức níu những cánh diều

Đạo diễn - nghệ sĩ Quyền Linh cho biết: “Để tránh trường hợp bị lố sóng và tiết kiệm thời gian cho các tiết mục hấp dẫn hơn, Lễ trao giải Cánh diều vàng năm nay sẽ chỉ mời các đại diện lên sân khấu nhận giải cho các giải “Cánh diều vàng”. Các giải “Cánh diều bạc” và Bằng khen, chúng tôi sẽ chỉ đọc tên vinh danh, công bố trên sân khấu, và sẽ nhận giải sau chương trình”.

Dù rất mừng về chất lượng phim năm nay, nhưng bà Nguyễn Thị Hồng Ngát vẫn trăn trở về khó khăn trong việc tổ chức Cánh diều vàng. Đó là việc không chỉ thiếu thốn về kinh tế mà ngay chính các nghệ sĩ cũng “ngó lơ”.

Khác với mọi năm, năm nay Cánh diều vàng được tổ chức tại một trung tâm hội nghị tiệc cưới tại quận 4, TP HCM. “Năm nào cũng vậy, kinh phí Nhà nước eo hẹp, Cánh diều vàng luôn gặp khó khăn trong vấn đề tài trợ. Năm nay kinh tế khó khăn nên việc kêu gọi tài trợ càng khó khăn hơn gấp bội.

Sau nhiều ngày thuyết phục, kêu gọi chỉ có Tập đoàn Queen Group đứng ra tài trợ cho địa điểm họp báo, địa điểm tổ chức lễ trao giải, âm thanh, ánh sáng sân khấu và cả một bữa tiệc liên hoan cho gần 500 nghệ sĩ, nhà báo, khách mời ngay sau Buổi lễ trao giải Cánh Diều Vàng”, bà Ngát cho biết.

Việc mời nghệ sĩ đến tham dự Cánh diều vàng năm nay cũng gặp khó khăn. Đến ngày 2/3, nhiều nghệ sĩ vẫn chưa nhận lời đến tham dự lễ trao giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.