Thị trường

Khó khăn, Masan vẫn tăng 40% lợi nhuận

29/10/2022, 10:26

Xu hướng mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi thay vì chợ truyền thống đã giúp các sản phẩm của Masan tăng đột biến.

Theo Masan, năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng gia tăng dự trữ hàng hóa và mua sắm tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi thay vì chợ truyền thống. Xu hướng này đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ của WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) tăng lên đột biến.

Kết quả, doanh thu thuần của Masan trong 9 tháng đầu năm đạt 55.546 tỉ đồng, tăng 4,8% so với mức 52.978 tỉ đồng cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 10.826 tỉ đồng, tăng 7,9%, biên lợi nhuận đạt 19,5% so với mức 19,2% trong 9 tháng 2021.

Lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cho cổ đông không kiểm soát ở mảng kinh doanh chính đạt 2.105 tỉ đồng, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm 2021.

img

Không gian bên trong cửa hàng WIN của Masan

Dựa trên kết quả hoạt động trong 9 tháng qua và đà tăng hiện tại, năm 2022 Masan dự kiến đạt doanh thu 75.000 - 80.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế trước lợi ích phân bổ cho cổ đông không kiểm soát từ 4.800 - 5.500 tỉ đồng. Mức ước tính này thấp hơn so với mục tiêu đề ra vào đầu năm nay do điều kiện thị trường không thuận lợi và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Tuy nhiên, Masan vẫn đạt mức tăng trưởng vững chắc khi chuẩn hóa mức nền cao của năm 2021. Kết quả kinh doanh của quý gần nhất cũng cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới khi các sáng kiến chiến lược đang bước đầu gặt hái thành công trước.

Cụ thể, công ty đã ra mắt mô hình bán lẻ “Point of Life” với việc khai trương 30 cửa hàng WIN. Các cửa hàng WIN có mức doanh thu/m2 cao hơn 20% so với mô hình tạp hóa thuần túy. Masan có kế hoạch nhân rộng quy mô lên từ 80 - 120 cửa hàng WIN vào cuối năm 2022.

img

Nhà máy vật liệu công nghiệp công nghệ cao của Masan High-Tech Materials

Bên cạnh đó, "vua bán lẻ" đã huy động thành công gói tín dụng hợp vốn trị giá 600 triệu USD với lãi suất ưu đãi 6,5% / năm. Gói tín dụng đã được đăng ký vượt mức bởi gần 40 tổ chức tài chính.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết phụng sự người tiêu dùng là sứ mệnh không bao giờ thay đổi của Masan trong bất cứ hoàn cảnh nào. Trong những thời điểm khó khăn nhất, sứ mệnh này lại càng được khẳng định mạnh mẽ.

"Tới thời điểm này, Masan đã nắm giữ 50% thị phần cửa hàng bán lẻ hiện đại trên toàn quốc và chúng tôi không ngừng đổi mới để phục vụ người tiêu dùng các trải nghiệm vượt trội. Với các kết quả thành công ban đầu, chúng tôi tin rằng WIN chính là mô hình bán lẻ ưu việt và sẵn sàng để mở rộng quy mô. Với lợi thế quy mô và không ngừng đổi mới, tôi tin rằng đây là chỉ bước khởi đầu cho một chặng đường tăng trưởng mới của Masan” - vị này khẳng định

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.