Bất động sản

Khó khăn nào "ngáng" bước phát triển 1 triệu nhà giá rẻ cho người lao động?

08/12/2021, 19:45

Tiến sỹ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam chỉ ra nhiều khó khăn "ngáng" bước phát triển 1 triệu nhà ở giá rẻ cho người lao động.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa đưa ra kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà giá rẻ dành cho người lao động. Chương trình này được đánh giá là một động thái thiết thực trong việc hỗ trợ người thu nhập thấp được an cư lạc nghiệp.

Tuy nhiên, chuyên gia bất động sản cho rằng, từ kế hoạch tới thực tiễn vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề mặt bằng.

img

Phát triển nhà ở xã hội (ảnh minh hoạ)

Tiến sỹ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho hay, có hai yếu tố sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của kế hoạch phát triển một triệu ngôi nhà giá rẻ dành cho người lao động là vị trí và quỹ đất.

Theo ông Khương, các dự án động sản nhà ở cho những người có thu nhập thấp sẽ không đạt được những vị trí như các dự án bất động sản thương mại.

Về quỹ đất, yếu tố đóng vai trò quyết định giá thành sản phẩm đang có những tồn tại, doanh nghiệp tự đi “làm đất” nghĩa là đi mua đất và làm những thủ tục để giao lại cho thành phố, sau đó thành phố giao lại cho các dự án thì giá đất rất cao và mất nhiều thời gian, sẽ khó thực hiện được. Bên cạnh đó là các vấn đề liên quan đến thời gian, pháp lý...

Do đó, ông Khương cho rằng, hiện tại ở TP Hồ Chí Minh, quỹ đất ở trung tâm Quận 1, Quận 3, Quận 7 đã không còn.

Vì vậy, có thể cân nhắc hai phương án, một là hướng sử dụng quỹ đất đã dự trù sẵn từ trước tại những khu vực này để dành cho những dự án nhà ở giá rẻ.

Thứ hai là có thể lựa chọn những khu vực ngoài trung tâm như Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi… những quỹ đất trống phù hợp. Có tính toán đến vấn đề về khoảng cách đi lại giữa nơi làm việc và nơi sinh sống, nhằm đảm bảo đời sống an sinh, đi lại, công việc của người dân. Tiếp đến là giá nhà phù hợp nhất, cộng với ưu đãi về thanh toán, với chu kỳ chi trả lên tới 30 đến 50 năm.

Nhìn nhận từ hiện tượng nhiều công nhân bỏ về quê trong bối cảnh dịch bệnh, thiếu việc làm, ông Khương nhận định, nếu người lao động được mua nhà giá rẻ và chu kì trả nợ dài, thì cho dù trong thời kì khó khăn đi nữa, họ vẫn có sự gắn bó.

"Về phương diện tài chính đối với các chủ đầu tư nhà ở, tôi cho rằng, khi dự án được phê duyệt nhanh chóng, có quỹ đất giá rẻ và biên độ lợi nhuận của họ từ 7-10%, nhà phát triển BĐS sẽ sẵn sàng làm. Có nhiều chủ đầu tư dù lợi nhuận thấp hơn họ vẫn làm vì sự tâm huyết muốn đóng góp cho xã hội", ông Khương nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.