Tài chính

Khó kìm lãi suất cho vay

11/05/2017, 07:03

Lãi suất tiền gửi tiếp tục tăng mạnh, đang tạo áp lực cho lạm phát và lãi suất cho vay tăng vào cuối năm.

14

Khả năng các ngân hàng tăng lãi suất cho vay là điều khó tránh khỏi - Ảnh: Lã Anh

Lãi suất đầu vào lại đua tăng

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, lãi suất tiền gửi liên tục tăng mạnh. Cùng đó, các ngân hàng (NH) cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, bốc thăm, dự thưởng, hay phát hành chứng chỉ tiền gửi… tạo nên cuộc cạnh tranh ngầm về lãi suất.

Theo đó, NH huy động tiền gửi kỳ hạn 12 tháng trở lên cao nhất là NH Xây dựng, kỳ hạn tiền gửi 6 - 11 tháng lên đến 8% và kỳ hạn 12 tháng trở lên lên đến 8,2%.

Mới đây, NH Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng VND trên toàn hệ thống với mệnh giá tối thiểu 10 triệu đồng, kỳ hạn 5 năm trở lên hoặc 7 năm với mức lãi suất lên tới 8,88%/năm; được hưởng lãi suất ưu đãi khi vay cầm cố chứng chỉ tiền gửi, được chiết khấu và tự do chuyển nhượng cho NH bất cứ lúc nào.

Trước đó, VPBank cũng phát hành chứng chỉ tiền gửi VND ghi danh dành cho khách hàng cá nhân, kỳ hạn từ 18-60 tháng với mức siêu lãi suất là 9,2%/năm cho khoản tiền gửi từ 5 tỉ đồng trở lên. VietABank, bên thông báo phát hành chứng chỉ tiền gửi cho khách hàng. Kỳ hạn mà NH này nhắm tới là các gói trung và dài hạn lãi suất lên đến 8,2%/năm. Tại NamAbank, bên cạnh các chương trình khuyến mại thì NH này cũng phát hành chứng chỉ tiền gửi để hút vốn…

Chị Mai Phương ở Thủ Đức cho biết: Đầu tháng 4, chị đến một chi nhánh của NH TMCP Sài Gòn (SCB) và được tư vấn gửi chương trình “Tiết kiệm sinh lợi mỗi ngày”. SCB tính kỳ hạn ngày, theo đó gửi từ ngày 31 - dưới 185 ngày sẽ được hưởng lãi suất 5,45%. “Như vậy, chỉ cần gửi kỳ hạn khoảng 1 tháng (31 ngày) là có thể hưởng lãi suất 5,45% rồi. Và từ 185 ngày tương đương khoảng 6 tháng sẽ được hưởng lãi suất 7,1%”, chị Phương tính toán.

Phí tăng, lãi suất cho vay tăng 0,5-1%

Ông Lý Thành Sinh, Tổng giám đốc Công ty Minh Hưng Long chuyên về lĩnh vực dệt may cho hay, các doanh nghiêp trong hiệp hội những ngày qua đang rất lo lắng về việc lãi suất huy động tăng, sẽ kéo theo lãi suất cho vay tăng, nhất là những khoản vay mới. “Hiện nay, chúng tôi đang vay vốn ngắn hạn sản xuất kinh doanh tại BIDV thời gian 6-9 tháng là 7,5%. Tại VPBank, với hạn mức 9,8 tỷ đồng, lãi suất tận 8%. Khoản vay này mới ân hạn nên không bị tăng lãi suất, nhưng giả sử hết kỳ hạn 6-9 tháng thì mức lãi suất này khó mà giữ được”, ông Sinh nói.

Bên cạnh đó, ông Sinh cho biết, những ngày vừa qua các khoản phí tăng lên chóng mặt. Chẳng hạn có giao dịch chuyển tiền từ 6.500 đồng tăng lên 10 nghìn đồng, như vậy đã tăng lên 35% chi phí giao dịch rồi. Lãi và phí ăn hết vào lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tín dụng tăng trưởng cao nhất trong 6 năm qua

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cho biết, 4 tháng đầu năm 2017 tín dụng tăng cao nhất trong 6 năm gần đây, đạt 4,86%, trong khi cùng kỳ mọi năm thường chỉ quanh mức tăng 3%.

Chị Mai H., Trưởng phòng giao dịch NH An Bình cho biết, tính đến thời điểm hiện tại lãi suất cho vay đã tăng khoảng 0,5%, thậm chí có NH tăng lên tới 1% rồi. Tuy nhiên, nhiều NH không đưa bảng biểu tăng lãi suất. Khách hàng chỉ cần nhìn vào các chương trình cho vay của NH là biết có tăng lãi suất hay không. Nếu NH thường xuyên đưa ra các chương trình ưu đãi lãi suất 6 tháng, 3 tháng, thậm chí 1 năm thì nghĩa là lãi suất giảm. Nhưng chỉ cần các chương trình ưu đãi lãi suất đóng lại hoặc hết thời gian khuyến mại và cho vay theo lãi suất thông thường như thế nghiễm nhiên lãi suất cho vay sẽ tăng.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính NH cho rằng, do nhu cầu vốn tín dụng trong nền kinh tế lớn và hiện nay cũng đang là những tháng đầu năm nên NH có nhu cầu giải ngân cho các dự án từ năm ngoái. Trong khi đó vấn đề nợ xấu tuy đã giải quyết được phần nào nhưng vẫn chưa thực sự triệt để. Và điều này có thể sẽ tác động lên mặt bằng lãi suất. Mỹ cũng sẽ tiếp tục tăng lãi suất, có thể trong năm nay lãi suất USD trên thế giới bắt đầu tăng và đương nhiên lãi suất ngoại tệ của chúng ta cũng sẽ bị tăng thời gian tới. Đặc biệt, giá dầu đã và dự kiến sẽ tăng khoảng 20% bình quân so với giá năm ngoái... khiến mặt bằng giá cả hàng hóa trong nước tăng theo… Tất cả các nguyên nhân này chắc chắn sẽ tạo nên áp lực cho lạm phát, kéo theo áp lực tăng lãi suất cho vay.

Khảo sát trên thị trường và một số doanh nghiệp cho thấy, dấu hiệu tăng lãi suất chưa xảy ra tuy nhiên diễn biến này khả năng lãi suất cho vay tăng là điều khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM khẳng định, sẽ kiểm tra việc các NH thương mại tăng mạnh lãi suất huy động kỳ hạn ngắn lên mức kịch trần thông qua chương trình khuyến mại. Việc này dù không vi phạm quy định về trần lãi suất nhưng có thể ảnh hưởng đến mặt bằng lãi suất và tạo ra cuộc đua lãi suất giữa các NH thương mại trong thu hút vốn từ dân cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.