Bóng đá

Khó lường cuộc chiến trụ hạng V-League 2019

21/08/2019, 13:30

Cuộc đua chạy trốn suất xuống hạng và play-off ở V-League 2019 đang có những diễn biến khó lường với 8 cái tên bị cuốn vào.

img
Thanh Hóa và Hải Phòng đều đang đứng trước nguy cơ rớt hạng hoặc đá play-off

5 vòng đấu còn lại hứa hẹn sẽ cực kỳ đáng chờ đợi nhưng nó cũng phản ánh phần nào chất lượng của nhiều đội bóng ở V-League chưa thực sự tốt.

Quá nửa số đội có thể xuống hạng

Sau vòng 21, V-League 2019 ghi nhận một hiện tượng lạ, đó là có tới 7 đội bóng đang đứng trước nguy cơ rớt hạng hoặc phải đá play-off tranh suất ở lại giải đấu cao nhất Việt Nam. 7 đội bóng này gồm: SHB Đà Nẵng, Nam Định, Viettel, Hải Phòng, Sài Gòn FC, Thanh Hóa, HAGL và Sanna Khánh Hòa.

Ở đầu giai đoạn lượt về, Báo Giao thông cũng đã có bài viết về việc Quảng Nam và Sanna Khánh Hòa là hai ứng viên sáng giá cho hai vị trí cuối cùng khi mùa giải khép lại. Tuy nhiên, tới nay, Quảng Nam với chuỗi trận ấn tượng đã bứt lên vùng an toàn. Cụ thể, thày trò HLV Vũ Hồng Việt chỉ thua duy nhất 1 trên tổng số 8 trận kể từ vòng 14 và hiện đang đứng thứ 5.

Sanna Khánh Hòa vẫn đang đứng bét bảng nhưng việc giành được 3 chiến thắng, 1 trận hòa trong 6 trận gần nhất đã giúp HLV Võ Đình Tân cùng học trò thu hẹp khoảng cách với nhóm xếp trên xuống còn 3 điểm, bằng đúng 1 trận thắng. Ngược lại, nhiều đội bóng tưởng chừng đã chắc chân trụ hạng nhưng thể hiện phong độ nghèo nàn thời gian qua nên bị kéo xuống sát nhóm “cầm đèn đỏ”.

Theo thống kê, Thanh Hóa chỉ thắng 2 trận ở lượt về và vừa trải qua 6 trận liền toàn hòa và thua. Cùng mốc thời gian trên, SHB Đà Nẵng, Sài Gòn FC và Nam Định cũng chỉ có 2 chiến thắng. Viettel và Hải Phòng khá hơn khi 3 lần giành điểm tối đa nhưng về cơ bản vẫn tụt lùi so với giai đoạn lượt đi.

SHB Đà Nẵng là đội đang có vị trí cao nhất (thứ 7) trong nhóm này mới có 27 điểm, tức hơn đội áp chót HAGL 4 điểm, hơn đội bét bảng Sanna Khánh Hòa 7 điểm. Nam Định, Viettel cùng có 27 điểm trong khi Hải Phòng, Sài Gòn FC đã tích lũy được 26 điểm còn Thanh Hóa giành 25 điểm. Với những diễn biến khó lường như thời gian qua, rõ ràng bất kỳ cái tên nào vừa nêu cũng đang đứng trước nguy cơ bị kéo “xuống bùn”.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng điều này giúp V-League 2019 hấp dẫn hơn ở giai đoạn cuối: “Cuộc đua vô địch gần như đã ngã ngũ khi Hà Nội FC với kinh nghiệm và thực lực nhỉnh hơn đã vượt qua TP HCM ở giai đoạn then chốt. Nếu cuộc đua trụ hạng cũng sớm khép lại thì giải đấu của chúng ta sẽ rất nhàm chán trong những vòng đấu còn lại. Nhìn rộng hơn, việc nhiều đội bóng phải căng sức chạy đua trụ hạng cũng là cơ hội để HLV Park Hang-seo tìm kiếm thêm một vài nhân tố mới cho tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam bởi các cầu thủ ở những đội bóng này sẽ thi đấu bằng nỗ lực cao nhất”.

V-League 2019 kém chất lượng?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng nhìn nhận việc xuất hiện nhiều đội bóng bị cuốn vào cuộc đua trụ hạng cho thấy tính cạnh tranh của giải đấu đang duy trì ở mức cao: “V-League 2019 đang cho thấy sự khốc liệt, điều mà một vài mùa gần đây không có. 7-8 đội có điểm số sàn sàn nhau ở nửa dưới bảng xếp hạng sở hữu nhân sự cũng như lối chơi khá đồng đều và hứa hẹn chặng đường còn lại sẽ rất khó lường”.

Ngoài ra, vị cựu Tổng biên tập Báo Bóng đá đánh giá, V-League 2019 có sự phân hóa khá rõ rệt. “Nhóm đua vô địch từ đầu mùa chỉ có 2 đội là TP HCM và Hà Nội FC. T.Quảng Ninh, SLNA, B.Bình Dương kém hơn một chút nhưng họ gần như luôn đứng trong top đầu. Số còn lại lên xuống liên tục do thiếu sự ổn định trong lối chơi và nhân sự”, ông Hải nói.

HLV Triệu Quang Hà tán đồng ý kiến của chuyên gia Vũ Mạnh Hải rằng V-League 2019 trở nên hấp dẫn hơn nhờ số đội chạy đua trụ hạng nhiều. Tuy nhiên, theo ông Hà, điều này cũng cho thấy chất lượng chuyên môn, chất lượng các đội bóng không cao: “Tại sao nhiều đội bóng phải lo bị rớt hạng? Vì họ yếu thực lực do không được đầu tư mạnh mẽ. Nhìn vào nhóm đầu bảng, rõ ràng chúng ta thấy được sự khác biệt trong đầu tư so với nhóm cuối. Đây cũng là tình trạng chung trong vài mùa gần đây, khi nhiều đội bóng nhận được ít sự quan tâm về mặt tài chính. Có thể kể ra như Sanna Khánh Hòa, Hải Phòng, Nam Định, HAGL…”.

Về chặng đường còn lại của V-League 2019, HLV Triệu Quang Hà dự đoán ba cái tên gồm: HAGL, Thanh Hóa, Sanna Khánh Hòa là những ứng viên gặp nhiều bất lợi nhất. “SHB Đà Nẵng, Viettel, Hải Phòng, Sài Gòn FC hay Nam Định tuy đang ở vùng báo động nhưng bản thân những đội bóng này theo tôi đều có những điểm mạnh riêng. Đà Nẵng sở hữu hàng tiền vệ tốt, Viettel, Sài Gòn FC và Hải Phòng ngoại binh tốt còn Nam Định chơi rất quả cảm, đặc biệt là khi thi đấu trên sân nhà”, HLV Triệu Quang Hà phân tích.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải thì chỉ ra điểm mấu chốt nhất của cuộc đua trụ hạng chính là tinh thần. “Đây là thời điểm các đội bóng cần cho thấy bản lĩnh. Đội nào quyết tâm hơn, nỗ lực nhiều hơn sẽ giành lợi thế bởi nhóm cuối bảng không chênh lệch quá nhiều về thực lực. Tuy nhiên, tôi vẫn đánh giá Sanna Khánh Hòa là đội có nguy cơ bật khỏi V-League cao nhất. Phía trên, Thanh Hóa và HAGL đang rơi vào khủng hoảng niềm tin nên cũng rất khó để họ bứt lên. Những đội còn lại tinh thần của họ tốt hơn và khả năng sẽ trụ vững. Chỉ sau khoảng 2-3 vòng đấu nữa, mọi thứ sẽ ngã ngũ”, ông Hải đưa quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.