Chuyện dọc đường

Khó tăng lương nếu bộ máy phình to

18/12/2014, 07:43

Chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan Nhà nước đã được nói quá nhiều. Việc cần làm bây giờ là thay đổi cơ chế để đánh giá lại đội ngũ này.

Vừa qua, một số Bộ, ngành, địa phương cũng đã thực hiện thi tuyển vị trí lãnh đạo của các cơ quan Nhà nước. Đó là một việc làm mạnh mẽ thể hiện quyết tâm cải thiện chất lượng cán bộ công chức bằng phương thức tổ chức thi cạnh tranh, công bằng. Cũng mới đây, lãnh đạo ngành GTVT đã chỉ đạo quyết liệt trong việc xử lý cán bộ không đủ năng lực của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến sự cố hy hữu làm mất kiểm soát không lưu tại Sân bay Tân Sơn Nhất trong hàng giờ đồng hồ. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng tuyên bố sẽ xử lý nghiêm những trường hợp con ông cháu cha không làm được việc. Đó là những việc làm thiết thực và cần thiết để có thể cải thiện chất lượng cán bộ công chức.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn luôn mong chờ và hy vọng nhiều hơn thế. Tức là chúng ta mong Luật Cán bộ công chức sửa đổi sẽ sớm được đưa vào thực hiện một cách có hiệu quả, từ đó sẽ xác định được các cán bộ công chức làm việc theo đúng vị trí của mình, tạo bước phát triển trong việc bố trí đúng người, đúng việc. 

Đã đến lúc cần thay đổi tư tưởng thực hiện chế độ công vụ theo trách nhiệm, tức là cứ yên tâm làm việc suốt đời với vị trí mà mình được phân công, bổ nhiệm. Chúng ta phải làm sao để nâng cao chất lượng công chức trong chế độ công vụ, đừng để xảy ra chuyện mới tìm cách ứng phó mà phải chủ động giải quyết trước.

Phải nhìn nhận một thực tế rằng bộ máy công chức của chúng ta hiện nay vẫn chưa thực sự có hiệu quả, trong khi bộ máy ngày càng phình to, ngân sách Nhà nước sẽ không chịu nổi. Bởi hiện nay, ngân sách Nhà nước dành cho đội ngũ ăn lương của chúng ta là rất lớn. Cũng bởi bộ máy phình to mà nhiều khi muốn tăng lương thêm 100 nghìn đồng cho cán bộ công chức cũng không thể tăng được. 

Việc rà soát, loại bỏ những công chức yếu kém ra khỏi bộ máy là một thách thức đối với chúng ta. Nếu không thực hiện tốt thì việc tinh giản biên chế hay nâng cao chất lượng công chức cũng sẽ không có hiệu quả. Hãy luôn coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, để chúng ta không thể mãi là “người chậm chạp”. 

Thang Văn Phúc 

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.