Chuyện dọc đường

"Khó trăm lần, dân liệu cũng xong"

05/09/2014, 18:03

Chẳng nói, ai cũng hiểu với các dự án xây dựng giao thông, GPMB luôn là phần việc nan giải nhất. Điều này minh chứng bằng việc gần như tuyệt đại đa số các dự án, không trừ lớn hay nhỏ...

TIN LIÊN QUAN

Nhờ được bàn giao mặt bằng sớm nên Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Nam TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh sẽ về đích trong năm 2014
Nhờ được bàn giao mặt bằng sớm nên Dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Nam TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh sẽ về đích trong năm 2014

Nhiều dự án “tắc” trường kỳ, kéo dài lê thê dăm ba năm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng công trình.


Ám ảnh về mặt bằng cũng là nỗi lo thường trực với lãnh đạo Bộ GTVT, các bộ, ngành chức năng và các chủ đầu tư, nhà thầu khi bắt tay vào triển khai “đại công trường” các Dự án mở rộng QL1, QL14 qua Tây Nguyên. Từ giai đoạn chuẩn bị các dự án, không ít người nhận định, thành bại của các dự án này, có hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ hay không phụ thuộc phần nhiều vào công tác GPMB của các địa phương. 


Không phải ngẫu nhiên, ngay từ thời điểm bắt đầu triển khai Dự án mở rộng QL1, QL14 qua Tây Nguyên vào năm 2012 - 2013, người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức vận động, tuyên truyền mạnh mẽ tính chất quan trọng của việc nâng cấp, mở rộng các dự án huyết mạch quốc gia để người dân đồng thuận, chia sẻ và thực hiện nghiêm việc bàn giao mặt bằng.

Lần đầu tiên, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ có Nghị quyết riêng về dự án QL1, QL14. Có tới ba Phó Thủ tướng phụ trách chỉ đạo dự án, trong đó có riêng một Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo công tác GPMB. Với sự chỉ đạo quyết liệt đó, cả hệ thống chính trị, lãnh đạo các địa phương đều phải “xắn tay” vào cuộc quyết liệt.


Đáp lại mong mỏi đó, thời gian qua đại bộ phận người dân trong vùng dự án đã nhiệt thành ủng hộ, chấp hành nghiêm việc bàn giao mặt bằng sớm để triển khai các dự án. Không ít người dân còn sẵn sàng bàn giao mặt bằng trước, nhận tiền đền bù sau, thậm chí hiến đất, hiến nhà để Nhà nước sớm hoàn thành con đường huyết mạch quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Với sự đồng thuận, sẻ chia của người dân, dù khối lượng phải GPMB lớn chưa từng có nhưng chỉ trong một thời gian rất ngắn, mặt bằng thi công mở rộng QL1, QL14 gần như đã hoàn tất. Đây là điều chưa từng có tiền lệ đối với các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Từ thành công của công tác GPMB QL1 và QL14 qua Tây Nguyên, chúng ta càng thấm thía câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”. 

Hà Thanh Oai 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.