Hồ sơ tài liệu

Khó tránh việc Trung Quốc lập ADIZ trên Biển Đông?

15/07/2016, 08:20

Ngày 14/7, Chuyên gia Mỹ cho rằng khó tránh khỏi việc Trung Quốc thiết lập ADIZ trên Biển Đông.

Tàu Hải quân của Trung Quốc trên Biển Đông

Tàu Hải quân của Trung Quốc trên Biển Đông

Giám đốc Chương trình Minh bạch Hàng hải châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington (Mỹ), ông Gregory Poling, cho rằng việc Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông là khó tránh khỏi, sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) có trụ sở tại La Hay (Hà Lan) ra phán quyết về vụ kiện của Philippines.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Poling đánh giá, phán quyết của PCA đang tạo ra ảnh hưởng sâu rộng và điều này có thể sẽ buộc Trung Quốc phải phản ứng. Khi đó, Bắc Kinh có trong tay khá nhiều lựa chọn. Dù ông Poling cho rằng, việc Trung Quốc thiết lập ADIZ tại Biển Đông là không thể tránh khỏi. 

Nhưng ông Poling cũng nhận định, Trung Quốc chưa thực hiện ngay những động thái quyết liệt và cứng rắn trước thềm các hội nghị quan trọng sắp tới như Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM), Hội nghị Bộ trưởng ASEAN, Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) và nhất là Hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) được tổ chức tại Trung Quốc.

Trước đó Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin từng tuyên bố, Trung Quốc có quyền thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, nhưng thiết lập hay không còn tuỳ thuộc vào mức độ đe doạ mà nước này phải đối mặt. Ông Liu nói, Trung Quốc hy vọng sẽ quay lại bàn đàm phán song phương với Manila về vấn đề Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.