Thị trường

Khó xuất mực khô sang Trung Quốc, tỉnh Quảng Nam cầu cứu Trung ương

04/07/2019, 17:36

Mực khô Quảng Nam qua Trung Quốc theo đường chính ngạch bị Hải Quan nước này từ chối thông quan vì không đáp ứng yêu cầu...

img
Ngư dân Quảng Nam điêu đứng khi việc xuất khẩu mực khô sang Trung Quốc gặp khó

Ngày 4/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết lãnh đạo UBND tỉnh vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành TW về việc đề nghị hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm mực khô trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký, trước đây, sản phẩm mực khơi khô của ngư dân tỉnh Quảng Nam được các thương lái thu mua, xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, một phần nhỏ xuất sang Thái Lan. Vì vậy, việc tiêu thụ mực khơi khô không bị chi phối, ràng buộc bởi những quy định về thương mại giữa các nước xuất khẩu và nhập khẩu sản phẩm này.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Trung Quốc yêu cầu việc nhập khẩu một số sản phẩm, trong đó có mực khơi khô phải theo đường chính ngạch, dẫn tới tình hình tiêu thụ sản phẩm mực khơi khô không được thuận lợi như trước. Cụ thể, Hải Quan Trung Quốc không thông quan mực khô Việt Nam do chưa đáp ứng được yêu cầu của nước này làm giá mực khô giảm mạnh.

Theo ông Lê Trí Thanh, số lượng mực khơi khô đang tồn đọng tại huyện Núi Thành là khoảng 1.000 tấn và có thể tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương khuyến cáo ngư dân cần bảo quản sản phẩm tại các kho mát để duy trì chất lượng sản phẩm.

Trước tình hình này, tỉnh Quảng Nam vừa đề nghị Bộ Công thương, Bộ NN&PTNN, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản xem xét, hỗ trợ đàm phán với Bộ ngành, Hải quan Trung Quốc để sản phẩm mực khơi khô của tỉnh được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và hướng dẫn cách thức và các yêu cầu cụ thể đê mực khô qua Trung Quốc bằng đường chính ngạch...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.