Y tế

Khoa học chứng minh ngồi nhiều hơn 9,5 tiếng một ngày khiến bạn chết sớm

05/10/2019, 10:00

Thế hệ trẻ ngày nay rất lười vận động và việc ngồi nhiều chính là một trong những nguyên nhân gây tử vong sớm.

img

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học BMJ của Vương quốc Anh, giáo sư Ulf Ekelund và các đồng nghiệp đã phân tích 8 nghiên cứu với dữ liệu từ 36.383 người trưởng thành ở Mỹ và Tây Âu trong độ tuổi từ 40 tuổi trở lên. Tất cả những người này đã sử dụng gia tốc kế - thiết bị đeo được theo dõi hoạt động trong giờ thức dậy - để đánh giá chuyển động của họ.

Những người tham gia các nghiên cứu này được theo dõi trong khoảng 5,8 năm và trong giai đoạn đó, có 2.149 người tham gia đã qua đời. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người dành hơn 9,5 giờ ngồi một chỗ hoặc ít vận động có liên quan đến việc tử vong sớm. Các nhà nghiên cứu cho biết, những người không hoạt động có nguy cơ tử vong sớm cao gấp 5 lần so với những người thường xuyên vận động, CNN đưa tin.

img

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra rằng nếu một người thực hiện các bài tập nhẹ hoặc vừa phải như làm việc nhà có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm ít nhất 52%. Điều này dựa trên các nghiên cứu được thực hiện trên những người có ít nhất 60 phút tập thể dục nhẹ mỗi tuần hoặc 5 phút tập thể dục cường độ vừa phải/ ngày. Ví dụ về các bài tập cường độ nhẹ bao gồm nấu hoặc rửa bát trong khi các hoạt động vừa phải bao gồm đi bộ nhanh hoặc cắt cỏ.

img

Do đó mỗi ngày bạn nên thực hiện 24 phút các hoạt động cường độ vừa. Giáo sư Ulf Elekund còn chia sẻ việc ngồi ít, di chuyển thường xuyên hơn sẽ có lợi cho tuổi thọ con người.

Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng kết quả trong nghiên cứu có thể không áp dụng được cho thế hệ trẻ, tuy nhiên việc ngồi ít và chăm vận động luôn luôn có lợi cho sức khỏe và bạn nên bắt đầu ngay từ khi còn trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.