Bạn cần biết

Khoai tây và chuối có kị nhau?

18/02/2016, 07:37

Người béo nên hạn chế ăn khoai tây, đồng thời rất kiêng kị bữa ăn có khoai tây rồi tráng miệng với chuối.

Banana-and-potato-juice-for-ulcers
Khoai tây và chuối có kị nhau?

Tôi nghe nói, người béo nên hạn chế ăn khoai tây, đồng thời rất kiêng kị bữa ăn có khoai tây rồi tráng miệng với chuối. Liệu có đúng vậy không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Văn Lực (Lục Ngạn, Bắc Giang)

Trả lời:

Khoai tây chứa nhiều các vitamine A, C, B, các khoáng chất khác như phốt pho, canxi, kali và các chất xơ, protein. Khoai tây không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn là nguyên liệu làm đẹp và chữa bệnh hiệu quả, rẻ tiền. Tuy nhiên, chúng ta không nên sử dụng quá đà mà chỉ nên dùng lượng vừa phải, đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường, thừa cân, béo phì. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ tăng cân hoặc tăng lượng đường huyết.

Chú ý sử dụng ở dạng luộc chứ không nên chiên, xào. Khi chế biến, cần lựa chọn những củ khoai tây tươi, ngon; không ăn những củ nảy mầm, biến đổi màu sắc hoặc màu sắc bất thường, khoai tây héo… Cần gọt vỏ và ngâm khoai tây trong nước khoảng 30 phút để giảm chất acrilamit không tốt cho sức khỏe.

Về thông tin ăn khoai tây kiêng kị tráng miệng với chuối là không đúng mà chỉ nên hạn chế. Bởi khoai tây là nguồn cung cấp chất carbonhydrate, chuối cũng có chất carbonhydrate và đường. Như vậy, với những người béo hoặc người muốn kiểm soát tinh bột, nên khống chế thu nạp lượng khoai tây và chuối cùng lúc.

Ví dụ, một quả chuối tiêu tương đương 100gram, cung cấp năng lượng đường bằng 1/2 bát cơm. Nếu chúng ta vừa ăn khoai tây vừa ăn cơm sẽ cung cấp quá nhiều năng lượng trong một bữa ăn, khiến cơ thể mệt mỏi, chứ không phải là kị ăn khoai tây với chuối.

(B.S dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.