Khoảng 2.500 phương tiện vi phạm tốc độ bị xử lý mỗi năm

01/10/2020 19:54

Trong năm 2019 và 8 tháng đầu năm 2020 đã có trên 4.000 phương tiện vi phạm tốc độ bị xử lý qua thiết bị giám sát hành trình (GSHT).

khoảng 2.500 phương tiện vi phạm tốc độ bị xử lý mỗi năm
Trong năm 2019 và 8 tháng đầu năm 2020 đã có gần 3,5 triệu lần phương tiện vi phạm tốc độ - Ảnh minh họa

Tổng cục Đường bộ VN vừa có báo cáo Bộ GTVT về công tác thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị có lái xe điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến kết quả xử lý vi phạm thông qua thiết bị GSHT, đơn vị này cho biết, thông qua hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT, hàng tháng các Sở GTVT đã kiểm tra và trích xuất dữ liệu, xử lý các trường hợp vi phạm.

Kết quả năm 2019 có tổng số gần 1,8 triệu lần vi phạm quá tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân tính trên 1.000km là 0,09 lần/1.000km, tăng trên 57% so với cùng kỳ năm 2018. Các Sở GTVT đã thu hồi phù hiệu với thời hạn 1 tháng là gần 2.500 xe; thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải 8 đơn vị; chấn chỉnh, nhắc nhở trên 52.000 xe.

"Trong 8 tháng đầu năm 2020, cả nước có tổng số gần 1,7 triệu lần vi phạm quá tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân tính trên 1.000km là 0,17 lần/1.000km, tăng trên 57% so với cùng kỳ năm 2018. Các Sở GTVT đã thu hồi phù hiệu với thời hạn 1 tháng là trên 1.600 xe; chấn chỉnh, nhắc nhở trên 3.000 xe", Tổng cục Đường bộ cho biết.

Để hạn chế và giảm thiểu TNGT, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất nghiên cứu, sửa đổi Luật GTĐB trong đó bổ sung các quy định liên quan đến công tác quản lý ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe, bổ sung quy định về hành nghề đối với lái xe kinh doanh vận tải để quản lý chặt chẽ từ khi bắt đầu lái xe kinh doanh vận tải đến khi ngưng.

"Cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, xác định trách nhiệm của các địa phương tăng TNGT cả 3 tiêu chí, có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị GSHT của phương tiện gây tai nạn. Đồng thời, có giải pháp kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện giữa 2 kỳ kiểm định và ưu tiên nguồn lực xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT", Tổng cục Đường bộ kiến nghị.

Trần Duy