Xã hội

Khoảng 6 triệu người Việt Nam mắc bệnh suy thận mạn

16/04/2015, 15:04

Việt Nam có khoảng 6 triệu người bị bệnh suy thận mạn, chiếm 6,73% dân số, 800.000 bệnh nhân đang ở giai đoạn cuối.

unnamed
 

Ngày 16/4, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế TP HCM) đã tổ chức buổi hội thảo Tìm hiểu về thiếu máu ở bệnh nhân suy thận mạn.

Theo số liệu thống kê, hiện ở Việt Nam có khoảng 6 triệu người bị bệnh thận mạn chiếm 6,73% dân số. Trong đó, có khoảng 800.000 bệnh nhân ở tình trạng suy thận mạn giai đoạn cuối cần điều trị thay thế nhưng chỉ có 10% bệnh nhân được điều trị lọc máu. Trên thực tế, tỉ lệ này có thể cao hơn và ngày càng gia tăng.

Theo TS.BS Nguyễn Bách (Khoa Nội thận lọc máu – Bệnh viện Thống Nhất TP HCM), bệnh suy thận mạn là bệnh tiến triển âm thầm và qua nhiều năm tháng. Ở giai đoạn sớm, bệnh không có triệu chứng nổi bật, chỉ khi mất đến 90% chức năng thận mới có triệu chứng. Suy thận mạn do đó dần trở thành gánh nặng trong nhiều gia đình và xã hội.

Suy thận mạn gây ra tình trạng thiếu máu ở người bệnh, bệnh càng nặng thì thiếu máu càng nhiều. 

“Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân suy thận mạn đều không biết mình đang bị thiếu máu. Vì thiếu máu tiến triển từ từ khiến bệnh nhân thích ứng được tình trạng thiếu máu này. Đây là một trong những nguyên nhân làm bệnh tiến triển nặng hơn, tăng tỉ lệ nhập viện do suy tim, đột quỵ và tử vong. Vì vậy, việc phát hiện và điều trị thiếu máu sớm ở bệnh nhân suy thận là một trong những vấn đề cần được quan tâm và là mục tiêu hàng đầu của các thầy thuốc”, Bác sĩ Nguyễn Bách chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.