Thời sự Quốc tế

Khoảng 675 triệu người trên toàn cầu không có điện sử dụng

07/06/2023, 07:25

Có khoảng 675 triệu người trên toàn cầu đang không có điện để sử dụng, chủ yếu ở khu vực cận Sahara tại châu Phi.

Theo báo cáo vừa được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) phối hợp cùng Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), Ủy ban Thống kê của LHQ, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 6/6, bất chấp những nỗ lực và một số tiến bộ, thế giới tiếp tục đối mặt với khoảng cách lớn trong vấn đề tiếp cận năng lượng.

Các chuyên gia cảnh báo thế giới vẫn chưa đi đúng hướng để đảm bảo việc tiếp cận năng lượng sạch và phù hợp cho mọi người vào năm 2030 – một trong những mục tiêu phát triển bền vững được tất cả các thành viên LHQ đề ra năm 2015.

img

Ảnh minh hoạ.

Phó tổng giám đốc WB – ông Guangzhe Chen cho biết thế giới đang chứng kiến “đà giảm tốc gần đây trong vấn đề điện khí hóa toàn cầu”. Dù số người sống thiếu điện đã giảm một nửa trong thập kỷ qua từ 1,1 tỉ người trong năm 2010 xuống còn 675 triệu người trong năm 2021 nhưng con số này vẫn ở mức cao.

Khoảng 80% trong số họ sống ở khu vực hạ Sahara. Tại đây, tình trạng thiếu tiếp cận điện cơ bản không thay đổi từ năm 2010.

Trong báo cáo, các chuyên gia cũng nhấn mạnh tới một số tiến bộ đạt được ở nhiều khu vực, đặc biệt là những nơi có tỷ lệ tăng về sử dụng năng lượng tái tạo nhưng tiến bộ này chưa đủ để đạt được các mục tiêu mà LHQ đề ra.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Biro đánh giá: “Trong khi quá trình chuyển đổi năng lượng sạch diễn ra nhanh hơn nhiều người nghĩ, vẫn còn nhiều việc cần phải làm để cung cấp khả năng tiếp cận bền vững, an toàn và phù hợp cho các dịch vụ năng lượng hiện đại cho những người đang sống không có điện”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.