Hỏi - Đáp

Khoảng cách an toàn giữa các xe trên đường là bao nhiêu?

04/12/2022, 09:30

Theo Luật Giao thông đường bộ, người lái xe phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe phía trước.

Hỏi:

Trong quá trình lưu thông trên đường, nhất là trên các cao tốc, tôi thường thấy tình trạng nhiều xe đi sát nhau với tốc độ cao rất nguy hiểm. Xin hỏi, pháp luật có quy định như thế nào về khoảng cách giữa các xe cơ giới khi lưu thông trên đường? Mức phạt đối với phương tiện lưu thông không giữ khoảng cách như thế nào?

Nguyễn Tuấn Hải (Huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh)

img

Ảnh minh họa

Luật sư Lưu Văn Quang (Đoàn Luật sư Hà Nội) trả lời:

Theo Luật Giao thông đường bộ, người lái xe phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.

Theo Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau: Nếu vận tốc bằng 60km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m; Nếu vận tốc trên 60 - 80km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m; Nếu vận tốc từ trên 80 - 100km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m; Nếu vận tốc từ trên 100 - 120km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.

Trường hợp điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định khi mặt đường khô ráo nêu trên.

Đối với trường hợp xe đi trên cao tốc, khoảng cách an toàn tối thiểu cũng dựa vào tốc độ của xe khi tham gia giao thông theo như quy định trên.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ô tô nếu không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm thì sẽ bị xử phạt từ 0,8 - 1 triệu đồng; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng; không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây TNGT phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng.

Đối với xe máy, xe mô tô và các loại xe tương tự, không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” bị phạt tiền 100 - 200 nghìn đồng; không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây TNGT bị phạt tiền 4 - 5 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.