Hồ sơ tài liệu

Khoảnh khắc "niềm tự hào" của Mỹ nổ tung cùng 7 phi hành gia

29/01/2016, 20:36
image

Tàu con thoi Challenger của Mỹ rời bệ phóng và đã nổ tung cùng 7 phi hành gia trên trời vào năm 1986.

challenger4tgdg_oier

Tàu con thoi Challenger của Mỹ phát nổ trên bầu trời.

Theo báo Thanh Niên, cách đây 30 năm Tàu con thoi Challenger của Mỹ đã rời bệ phóng vào lúc 11h38 giờ Mỹ ngày 28/1/1986 từ Trung tâm vũ trụ John F. Kennedy ở bang Florida. Nhưng Challenger đã phát nổ 73 giây sau khi rời bệ phóng. Vì các vụ phóng tàu vũ trụ đã trở nên quen thuộc sau các sứ mệnh thành công của NASA nên người xem theo dõi vụ phóng trực tiếp và trên truyền hình đã bị sốc và khó tin khi chứng kiến vụ nổ.

Cũng theo Zing, vụ tai nạn khiến thân tàu nát vụn thành nhiều mảnh nhỏ, kéo theo cái chết của 7 phi hành gia là Christa McAuliffe, Gregory Jarvis, Judy Resnik, chỉ huy Dick Scobee, Ronald McNair, phi công Michael Smith và Ellison Onizuka. Vụ tai nạn giáng một đòn mạnh vào chương trình tàu con thoi của NASA, vốn là niềm tự hào của cả nước Mỹ.

Nguyên nhân tai nạn được cho là từ 2 vòng đệm cao su hình chữ O, dùng để giữ hỗn hợp khí đốt áp suất cao bên trong tên lửa đẩy không thoát ra ngoài. Nhưng cả 2 vòng đệm này đã bị hư hỏng do thời tiết giá lạnh vào buổi sáng phóng con tàu, nên mất khả năng đàn hồi và khả năng chịu áp lực, làm hở các khớp khiến khí gas áp suất cao phụt ra từ đó, bắt lửa gây nổ tung cả con tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.