Thời sự Quốc tế

Khoảnh khắc rocket tạo mưa tại Trung Quốc suýt rơi trúng người đi bộ

image

Vài tuần qua, nhiều tỉnh thành của Trung Quốc như Tứ Xuyên đã trải qua đợt nắng nóng, hạn hán kỷ lục.

Để giải quyết vấn đề này, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã quyết định sử dụng rocket tạo mưa với hy vọng có thể mang mưa về cho khu vực hạn hán nghiêm trọng.

Trong quá trình đó, dường như đã có 1 rocket có gắn dù đã “đi lạc” rơi xuống khu dân cư đông đúc. Trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện video ba người đi bộ trên vỉa hè tại Tứ Xuyên, Trung Quốc suýt bị rocket tạo mưa rơi trúng người.

Cơ quan Khí tượng Quận Yuechi, thuộc tỉnh Tứ Xuyên đã xác nhận họ đang thực hiện hoạt động tạo mưa nhưng không thông tin về rocket tạo mưa rơi xuống đường.

Hạn hán nghiêm trọng do nắng nóng kỷ lục đã xảy ra ở 50 tỉnh, thành Trung Quốc, đến cả Cao nguyên Tây Tạng - vốn thường xuyên lạnh giá. Theo các nhà khoa học, các hiện tượng này sẽ diễn ra thường xuyên hơn với cường độ mạnh hơn do biến đổi khí hậu.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết miền Nam Trung Quốc đã trải qua quãng thời gian ghi nhận nhiệt độ cao liên tục dài nhất kể từ khi các cơ quan chức năng bắt đầu theo dõi 60 năm trước. Dựa trên cường độ, phạm vi và thời gian, đợt nắng nóng này có thể là nghiêm trọng nhất trong lịch sử toàn cầu.

Ở thời điểm 24/8, biểu đồ do Trung tâm Khí hậu quốc gia công bố cho thấy các khu vực miền Nam Trung Quốc, trong đó có Cao nguyên Tây Tạng, đang trải qua các điều kiện hạn hán từ "nghiêm trọng" đến "bất thường".

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là lưu vực sông Dương Tử, trải dài từ duyên hải Thượng Hải đến tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam, Trung Quốc, là nơi sinh sống của hơn 370 triệu người, bao gồm một số trung tâm sản xuất lớn, trong đó có thành phố Trùng Khánh.

Khoảng cuối tháng 8, Trùng Khánh và Tứ Xuyên đã phải đối phó với các vụ cháy rừng, do nhiệt độ cao và khan hiếm nước. Nhiệt độ cao lên tới 45 độ C khiến nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc phải cắt điện công nghiệp, trong bối cảnh các thành phố phải vật lộn để đối phó với nhu cầu sử dụng điện tăng vọt.

Đến nay, nắng nóng đã giảm tại một số khu vực, thay vào đó là mưa lũ. Tại phía Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên, mưa lớn đã diễn ra trong suốt đêm 24/8, khiến gần 30.000 người phải sơ tán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.