Đường sắt đô thị

Khoảnh khắc tàu metro Bến Thành - Suối Tiên đặt bánh lên đường ray

10/10/2020, 11:37

10h15 ngày 10/10, sau những cân chỉnh chi li dưới sự giám sát và vận hành nghiêm ngặt, tàu metro số 1 đã được cẩu đặt lên các thanh ray.

img
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban đường sắt đô thị TP.HCM (trái) trực tiếp kiểm tra công tác kỹ thuật ráp tàu lên depot Long Bình

Sáng 10/10, tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được các chuyên gia và kỹ sư ráp lên depot Long Bình (quận 9, TP.HCM), chính thức đặt bánh lên đường ray tuyến metro đầu tiên của Việt Nam. Suốt buổi sáng, các công nhân, kỹ sư tiến hành kiểm tra kỹ thuật đoàn tàu, từng chi tiết nhỏ nhất.

img
Khoảng 10h15, tàu metro chính thức đặt bánh lên các thanh ray tuyến metro số 1

Trước đó, để thực hiện việc đặt tàu lên đường ray, bộ phận an toàn của nhà thầu chính Hitachi và Tư vấn giám sát NJPT đã kiểm tra hai cần cẩu trước khi cho vận hành. Nhà thầu chính và nhà thầu phụ kiểm tra các bệ giá để nâng hạ và bố trí hai cần cẩu tại vị trí thực hiện dỡ tải.

Tiếp đến, công ty vận chuyển Gemadept đưa rơ-móoc chở tàu metro vào vị trí để dỡ tải và khu vực này phải được rào lại bằng cọc tiêu an toàn và chóp nón. Các dây cáp nối vào chốt nâng hạ, dây dẫn vào các bệ gá vận tải bên dưới đầu máy toa xe, kiểm tra tình trạng cân bằng nâng hạ.

img
Kiểm tra hai cần cẩu và các bệ giá để nâng hạ tại vị trí thực hiện dỡ tải.

Ông Hoàng Mai Tùng, Điều phối viên Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM cho biết, sau các bước kiểm tra an toàn, nhà thầu bắt đầu nâng hạ và chuyển về hướng ray T1, phát hiệu lệnh chỉ đạo người vận hành cần cẩu bằng vô tuyến. Cần cẩu dẫn hướng là loại 450 tấn và cần cẩu theo sau là loại 20 tấn.

Người vận hành cần cẩu hạ xuống cách ray 30 cm và nhà thầu phụ vận chuyển/nâng hạ tháo các khung bốc dỡ. Sau đó hạ từ từ đầu máy toa xe lên ray...

Khi đầu máy và toa xe được đặt lên các thanh ray an toàn và thành công, các kỹ sư, công nhân đã bắt tay chúc mừng nhau. Đây là thời khắc có tính lịch sử, khởi đầu cho một loại phương tiện vận chuyển hành khách công cộng mới ở TP.HCM và cả nước.

Hiện trường tại ga Depot Long Bình Q9, sáng 10/10:

Video: Khoảnh khắc tàu metro Bến Thành - Suối Tiên đặt bánh lên đường ray

img
Các bước kiểm tra an toàn, nhà thầu bắt đầu nâng hạ và chuyển toa metro về ray T1. Cần cẩu dẫn hướng là loại 450 tấn và cần cẩu theo sau là loại 20 tấn.
img
Các chuyên gia nước ngoài tham gia giám sát việc đặt tàu lên depot
img
Hạ từ từ đầu máy toa xe lên ray và người vận hành cần cẩu thực hiện theo hiệu lệnh
img
img
img
img
img
Kỹ sư chuyên gia Nhật Bản kiểm tra máy tàu
img
Rất nhiều phóng viên tham dự sự kiện

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.