Thời sự Quốc tế

Khoảnh khắc tìm thấy quan tài vàng của Vua Pharaoh Ai Cập qua ảnh màu

11/06/2020, 09:12

Hé lộ hình ảnh chiếc quan tài của Vua Ai Cập khi nó lần đầu tiên được phát hiện thông qua kỹ thuật ảnh màu.

img
Một bức ảnh màu được chế tác từ ảnh đen trắng ghi lại hình ảnh Howard Carter và Lord Carnarvon chuẩn bị bước chân vào buồng chôn cất trong lăng mộ của Vua Tutankhamun.

Hình ảnh về ngôi mộ của vị vua Tutankhamun hẳn đã rất quen thuộc trên toàn thế giới. Tuy nhiên, từ trước đến nay chưa hề có một bức ảnh màu nào về ngôi mộ này. Và một số bức ảnh tư liệu quý giá dưới đây của nhà khảo cổ học Howard Carter đã hé lộ về chiếc quan tài của vị Pharaoh Ai Cập khi nó lần đầu tiên được phát hiện.

Vào ngày 28/10/ 1925, nhiếp ảnh gia, kiêm nhà khảo cổ học Hary Burton đã chụp bức ảnh đen trắng nguyên gốc về chiếc quan tài của vị Vua Tutankhamun, nhưng ngay sau đó, bức ảnh này không truyền tải được hết sự hoành tráng và bí hiểm của cỗ áo quan cũng như không toát lên được sự rực rỡ của số vàng nạm quanh nó và màu xanh chói của đá quý lapis lazuli.

Khi nhà khảo cổ học dùng một dụng cụ nhỏ nhẹ nhàng gỡ lớp nhựa thơm ở lớp trong cùng của quan tài Vua Tutankhamun, ông nhận thấy màu sắc chủ đạo phủ trên quan tài là vàng và đen xen nhau.

img
Đây là bức ảnh màu được phục chế từ ảnh gốc ghi lại hình ảnh chiếc quan tài của Pharaoh Tutankhamun, bên trong chiếc quan tài là vàng nguyên khối, bên ngoài là một lớp phủ đầy màu sắc.

Cỗ quan tài bằng vàng được phủ bên trong một loại nhựa thơm màu đen và trong bức ảnh, Howard Carter và một đồng nghiệp đang dùng búa khảo cổ và dung môi để làm sạch nó.

Chiếc mặt nạ tinh xảo của vị vua 18 tuổi được chế tác bằng vàng nguyên khối gắn thủy tinh và đá quý.

Bức hình là một phần của bộ ảnh gồm 1400 bức nổi bật ghi lại hành trình khám phá khu vực “Valley of the Kings” của Ai Cập – từ quá trình phát hiện ra lăng mộ của Pharaoh triều đại thứ 18 vào ngày 4/11/1922, cho đến việc bóc lớp bọc trong cùng của chiếc quan tài ba năm sau đó.

Những hình ảnh từ bộ sưu tập của Howard Carter thuộc sở hữu của Viện Griffith nổi tiếng của Oxford, Vương Quốc Anh, được thể hiện thông qua kỹ thuật màu trong bộ phim tài liệu sắp tới của BBC có tên "Tutankhamun in Colour".

Một trong những tác phẩm nổi bật nhất được chụp vào ngày 16/2/1923 đã ghi lại hình ảnh Carter cùng 48 người khác và nhà đầu tư Lord Carnarvon khi họ bắt đầu xâm nhập vào buồng chôn cất kín nơi có cỗ áo quan của Vua Ai Cập.

Hai tháng sau, những người đồng hành của Carter đã chết sau khi bị sốt xuất huyết và nhiễm độc máu. Sự việc này đã tốn không ít giấy mực của báo chí về Lời nguyền của Pharoh Tutankhamun.

Những bức ảnh khác miêu tả cảnh ông Carter đang cưỡi ngựa quanh đền thờ Luxor và 50 đàn ông đang làm việc mệt nhọc để vận chuyển các cổ vật 3000 năm tuổi.

Elizabeth Frood, Phó giáo sư ngành Ai cập học tại Đại học Oxford, Giám đốc Viện Griffith, người diễn thuyết trong chương trình, cho biết những bức ảnh màu này đã mở ra một chương mới cho công cuộc khám phá của các nhà khảo cổ học.

img
Ảnh chụp của nhiếp ảnh gia Hurry Burton về chiếc mặt nạ làm bằng vàng đúc nguyên khối vẫn còn trên đầu xác ướp, được xử lý bằng kỹ thuật màu hiện đại.

Bà Elizabeth cho biết thêm “ Điều này thật xúc động. Tôi không thể ngờ mình còn có cơ hội được nhìn lại quá khứ.”

“ Tôi không thể diễn tả được cảm xúc hiện tại của chính mình, cứ như thể khảo cổ gia Howard Carter đang ở trước mặt tôi vậy.”

“Những bức ảnh này rất chân thực. Khi nhìn những tấm ảnh, bạn không có cảm giác là chúng được chụp bằng kỹ thuật hiện đại.”

“Một trong những điều mà nhóm của khảo cổ học Carter đã làm rất tốt đó là chụp được hình ảnh ánh nắng Mặt trời ở Ai Cập. Bụi hòa cùng với ánh sáng dịu nhẹ đã làm nên một bức ảnh tuyệt đẹp.”

Bà Frood đã ủy thác nhiệm vụ chuyển đổi các bức ảnh đen trắng và các đoạn phim cũ thành những hình ảnh có màu cho Giám đốc nghệ thuật người Pháp Samuel Francois- Steininger.

Nhóm của Samuel đã chuyển đổi tất cả các cảnh quay với tốc độ chính xác trước khi xóa các đoạn nhiễu và chuyển chúng thành các file kĩ thuật số.

Sau đó, nhóm của ông phải nghiên cứu màu sắc nguyên bản của từng đối tượng xuất hiện trong các cảnh phim.

Samuel cho biết “ Chúng tôi đang dành nhiều thời gian để nghiên cứu kĩ và tìm ra giải pháp cho các vấn đề này.”

Bộ phim tài liệu Tutankhamun In Colour sẽ được chiếu trên BBC4 vào lúc 9h00 tối ngày 18/6 tới đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.