Điều tra

Khoanh vùng “đầu gấu” lộng hành QL5

23/01/2016, 07:23

Với sự vào cuộc rốt ráo của các lực lượng, tình trạng vận tải hành khách trên tuyến QL5 dần đi vào ổn định.

xe đầu gấu 4
Nhiều chuyến xe khách tuyến Hải Phòng - Hà Nội trong tình trạng thừa ghế, thiếu khách nảy sinhtình trạng tranh giành khách trên tuyến.

Với sự vào cuộc rốt ráo của các lực lượng, tình trạng vận tải hành khách trên tuyến QL5 dần đi vào ổn định. Những đối tượng được cho là “đầu gấu” bảo kê đã biến mất khỏi mặt đường QL5.

Đại tá Hoàng Văn Vĩnh, Phó Cục trưởng Cảnh sát hình sự (C45 - Bộ Công an) cho biết, nắm bắt được tình trạng đầu gấu lộng hành trên tuyến QL5 Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại, Chính phủ đã có quan điểm, chủ trương chỉ đạo. Về phía Bộ Công an, Bộ đã giao cho Cục Cảnh sát hình sự, sau đó Cục giao cho Công an TP Hải Phòng đứng ra mở chuyên án đấu tranh. Vì thực tế tình hình phức tạp dọc tuyến QL5 Hà Nội - Hải Phòng được xác định chủ yếu liên quan đến nhóm đối tượng thuộc một trong những doanh nghiệp của Hải Phòng.

Cảnh sát các địa phương phối hợp cùng vào cuộc

Chuyên án 315T chính thức được thành lập và triển khai từ tháng 4/2015. Trong đó, Cục Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo các địa phương và lực lượng chức năng các tỉnh liên quan như: Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương tổ chức đấu tranh với loại đối tượng hoạt động băng nhóm gây ra tình trạng chèn ép, cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải hành khách. Trước hết, mục tiêu đặt ra phải làm thế nào giải quyết tận gốc tình trạng số đối tượng có dấu hiệu bảo kê.

Thông tin về kết quả bước đầu khi thực hiện chuyên án 315T, Đại tá Vĩnh cho biết, Công an TP Hải Phòng đã có báo cáo về việc đã biết được một số đối tượng. Từ phản ánh của các DN và hoạt động nghiệp vụ của cảnh sát hình sự, Đại tá Vĩnh khẳng định, trên tuyến không có hoạt động của các nhóm xã hội đen lộng hành, có chăng chỉ là một số đối tượng “đầu gấu” thuộc các doanh nghiệp hoặc được các doanh nghiệp thuê đứng ra có những hành vi đe doạ, dằn mặt “đối phương” nhằm tranh giành khách.

“Vì thế, chúng ta phải đưa các ban, ngành địa phương vào cuộc, chặn, diệt đối với các phương tiện cạnh tranh không lành mạnh, không tôn trọng pháp luật, không tôn trọng quy trình vận tải”, Đại tá Vĩnh nói.

Theo đó, những trường hợp vi phạm không đủ cấu thành tội phạm thì sẽ tiến hành xử lý hành chính, thậm chí có những biện pháp xử lý hành chính đặc biệt. Ví dụ, đối tượng đã có tiền án, tiền sự mà có vi phạm và bị xử phạt hành chính nhiều lần sẽ bị đưa vào các Trung tâm giáo dưỡng theo quy định của pháp luật.

Chuyên án được các đơn vị chức năng đặt ra cũng nêu những quy định xử phạt khá chặt chẽ. Nếu vi phạm lần đầu sẽ tiến hành xử lý hành chính, vi phạm lần hai sẽ yêu cầu CSGT, TTGT đề xuất cắt lốt, đình tài. Các phương tiện vi phạm đã bị cắt lốt, đình tài còn cố tình lưu thông trên đường sẽ tiến hành bắt giữ, trường hợp các chủ doanh nghiệp vận tải vi phạm bị giữ xe mà chống đối sẽ tiến hành xử lý hình sự.

“Chúng ta phải kiên quyết xử lý như vậy mới mong có hiệu quả. Bên cạnh đó, cần phải lập hồ sơ các đối tượng có hành vi vi phạm, tập hợp tài liệu để công an có cơ sở, căn cứ cho việc xử lý sau này. Vì thực tế nhân viên của các nhà xe ngoài những người có thân nhân tốt cũng có một số thành phần thuộc loại “đầu gấu” và các thành phần bất hảo”, Đại tá Vĩnh nhấn mạnh.

Cạnh tranh không lành mạnh do cung vượt cầu

xe đầu gấu 5
Trong quý I/2016,Sở GTVT Hải Phòng yêu cầu các xe khách phải đón, trả khách đúng điểm.

Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP Hải Phòng) cho biết, từ tháng 10/2015, Công an TP Hải Phòng đã giao cho lực lượng cảnh sát hình sự là chủ công phối hợp với các đơn vị khác như CSGT, cơ động và công an các quận, huyện ra quân chấn chỉnh hoạt động vận tải xe khách trên tuyến. Gần đây nhất, ngày 29/12/2015, Công an TP Hải Phòng lại tiếp tục triển khai Kế hoạch số 222 huy động các đơn vị tăng cường tuần tra, xử lý các lỗi vi phạm dừng đỗ trái phép, ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh của các hãng xe khách trong đó tập trung vào xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Bên cạnh hoạt động công khai, các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự thường xuyên có mặt trên tuyến nhằm điều tra, xác minh các biểu hiện của tội phạm.

Lãnh đạo Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP Hải Phòng) cho biết, trước đây, việc bảo đảm ANTT trên các tuyến đường chủ yếu do các đơn vị chuyên trách về giao thông và CA các địa phương xử lý. Tuy nhiên, từ tháng 4/2015, trước tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra hoạt động tội phạm trên tuyến QL5, Giám đốc Công an TP Hải Phòng chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự vào cuộc.

Công an địa phương xác minh 2 vụ việc xảy ra tại quận Lê Chân và Kiến An. Đây là 2 vụ việc nạn nhân là lái, phụ xe sau giờ làm việc về bị các đối tượng lạ mặt chặn đánh. Trong 2 vụ này thì 1 vụ nạn nhân từ chối đi giám định. Vụ còn lại nạn nhân đi giám định nhưng tỷ lệ thương tật nhỏ hơn 12%. Lực lượng công an địa phương đã tiến hành điều tra nhưng chưa đủ căn cứ xác định nạn nhân bị đánh do mâu thuẫn cá nhân hay mâu thuẫn nghề nghiệp.

Theo các trinh sát Phòng CSHS Hải Phòng, sự cạnh tranh không lành mạnh trên tuyến QL5 xuất phát từ thực tế có quá nhiều xe khách của hàng chục hãng xe chạy trên tuyến đường này trong khi lượng khách có hạn, hay nói cách khác, nguyên nhân của việc này là do “cung vượt quá cầu”. Mô hình hoạt động của các hãng xe cũng là một trong những nguyên nhân khiến nảy sinh tình trạng này. Có một số DN “khoán trắng” cho lái, phụ xe, bắt được càng nhiều khách càng được lợi nên lái, phụ xe dùng mọi biện pháp, thậm chí thủ đoạn “xã hội” để tranh giành khách.  

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT Hải Phòng) thông tin thêm, tuyến QL5 Hà Nội - Hải Phòng có mật độ xe rất lớn, hiện có 16 DN với 200 xe khách tham gia vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Với lượng xe này, mỗi ngày trên tuyến QL5 có 776 lượt xe khách chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại. Lượng xe quá lớn trong khi số lượng hành khách có hạn nên khi không cạnh tranh được với các hãng xe lớn, uy tín một số nhà xe dùng mọi thủ đoạn thậm chí chiêu trò “xã hội” để dằn mặt lái xe hãng khác.

“Trước đây có bất cập là việc chúng ta chưa có quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách dẫn tới tình trạng quá nhiều DN vận tải ồ ạt xin cấp phép mở tuyến. Từ ngày 1/3, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về quy trình lựa chọn DN đăng ký vận tải tuyến, tình hình đăng ký kinh doanh vận tải hành khách sẽ đi vào nền nếp.

Theo đó, tuyến vận tải sẽ được công bố công khai, cơ quan chức năng sẽ thành lập hội đồng để đánh giá, chấm điểm các DN đăng ký tham gia. Có rất nhiều điều kiện khá khắt khe đòi hỏi DN muốn tham gia hoạt động vận tải phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, tiêu chí. Đây sẽ là yếu tố đòi hỏi các DN nếu muốn được hoạt động phải nâng cao chất lượng phục vụ, đầu tư nâng cấp phương tiện cũng như năng lực điều hành, vận tải. Các DN nhỏ lẻ, làm ăn chộp giật theo kiểu “xã hội” tới đây sẽ dần không còn đất sống”, ông Hiếu khẳng định.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hải Phòng đã quy hoạch, đầu tư kinh phí xây dựng gần 50 điểm đón trả khách và 4 nhà chờ tuyến cố định. Hiện công tác cắm biển, dựng nhà chờ đang được tiến hành và sẽ chính thức đi vào hoạt động trong quý I/2016. Khi các điểm đón trả khách đi vào hoạt động sẽ chấm dứt tình trạng đón khách dọc đường chèn ép nhau giữa các xe. Tất cả xe khách chỉ được dừng đón khách tại các điểm đón trả khách, nếu xe nào đón ngoài điểm trên, qua thiết bị giám sát hành trình hành vi trên sẽ bị phát hiện, xử lý. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.