Pháp luật

Khóc cười những chiêu trục lợi từ thiện:Thanh tra vào cuộc

16/08/2016, 05:54

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Dũng tỏ ra bất ngờ khi đọc bài trên Báo Giao thông.

IMG_4595

 Bà Lâm cùng hai con bên ngôi nhà tình thương theo Chương trình 167 nhưng gắn biển nhà tài trợ Ánh Dương

Chiều 15/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Trung Thành, Chánh Văn phòng huyện ủy Cái Bè (Tiền Giang) cho biết, ngay sau khi Báo Giao thông đăng bài, lãnh đạo huyện Cái Bè đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan tiến hành kiểm tra và yêu cầu xã Mỹ Đức Đông báo cáo sự việc.

Cũng theo ông Thành, mọi việc sẽ được làm rõ và nếu phát hiện sai phạm tư túi cá nhân, huyện sẽ xử lý nghiêm các cá nhân liên quan theo quy định pháp luật.

Nhiều Doanh nghiệp hỗ trợ tiền xây nhà tình thương

Trao đổi với PV Báo Giao thông nhiều doanh nghiệp ở huyện Cái Bè đều khẳng định, hàng năm đều hỗ trợ tiền xây nhà tình thương cho xã Mỹ Đức Đông. Ông Ngô Văn Ri, chủ doanh nghiệp 8 Ri - một trong những doanh nhiệp tài trợ cho xã thường xuyên khẳng định: “Hàng năm, doanh nghiệp tôi đều có hỗ trợ tiền cho xã, nhưng không cần gắn biển để quảng cáo cho doanh nghiệp”.

Bà Trần Khắc Nhã Phương, Chánh Văn phòng Hội Chữ Thập Đỏ quận 1, TP HCM cũng khẳng định, có hỗ trợ cho xã Mỹ Đức Đông xây riêng một căn nhà tình thương cho hộ nghèo. “Chúng tôi khá bất ngờ khi nghe thông tin báo phản ánh. Chúng tôi cũng không biết gì về lễ bàn giao nhà tình thương “giả” để gây quỹ “đối ứng” cho xã…”, bà Phương nói.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) khẳng định: "Năm 2010, Liên đoàn Lao động quận 1 có phối hợp với UBND xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè, Tiền Giang trao 2 căn nhà tình thương cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam ủng hộ 2 hộ gia đình, với số tiền mỗi hộ từ 20- 25 triệu đồng".

Nhà tài trợ Yêu cầu làm rõ vụ việc

Chiều 15/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Dũng tỏ ra bất ngờ khi đọc bài trên Báo Giao thông. Ông Dũng cũng tỏ vẻ bức xúc trước việc làm “nhập nhèm” của lãnh đạo UBND xã Mỹ Đức Đông.

Theo ông Dũng, nếu đúng có việc những gia đình trong danh sách hoàn cảnh khó khăn ở xã Mỹ Đức Đông không  nhận được số tiền tài trợ trên, công ty sẽ liên hệ với các bên liên quan để kiểm tra lại sự việc và yêu cầu làm rõ.

Theo một nguồn tin riêng của Báo Giao thông, chiều qua (15/8), Thanh tra tỉnh Tiền Giang đã tiến hành kiểm tra toàn diện ở xã Mỹ Đức Đông, trong đó có vấn đề về xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo. Cũng trong ngày hôm qua, một số cựu chiến binh xã Mỹ Đức Đông đến làm việc với lãnh đạo UBND xã này yêu cầu làm rõ những thông tin báo nêu…

“Căn nhà đối với những người có hoàn cảnh khó khăn là cả một tài sản, ước mơ trong cuộc đời của họ. Việc Công ty CP Ánh Dương hỗ trợ xây nhà tình thương là mong muốn cùng đồng hành, chia sẻ, quan tâm giúp đỡ người dân nghèo để họ vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống. Do vậy, chúng tôi không chấp nhận việc làm mờ ám này. Trong ngày mai, công ty sẽ làm cho rõ việc này…”, ông Dũng nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó chủ tịch UBND phường Bến Nghé cũng rất bất ngờ trước thông tin báo nêu. Bà Hà khẳng định, sẽ cho kiểm tra lại thông tin theo phản ánh của Báo Giao thông và có phản hồi với báo trong thời gian sớm nhất.

Như Báo Giao thông phản ánh, năm 2012, UBND phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM và bà con khu 5 có quyên góp và trao số tiền 25 triệu đồng cho gia đình ông Vũ Văn Hòa (ngụ xã Mỹ Đức Công, huyện Cái Bè, Tiền Giang) để xây nhà tình thương.

Ông Vũ Văn Hòa cho biết: Năm 2012, vợ chồng ông được xã trao tiền hỗ trợ xây nhà tình thương cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ. Căn nhà trị giá 80 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 12 triệu đồng, ông Hòa vay Ngân hàng Chính sách xã hội 8 triệu đồng, phần còn lại do anh em dòng họ giúp đỡ.

Khi hoàn thành, sau thủ tục bàn giao, gia đình ông Hòa dọn vào ở được một thời gian thì đến tháng 5/2012, UBND xã Mỹ Đức Đông lại đến vận động gia đình cho xã mượn tạm căn nhà làm lễ bàn giao nhà thêm một lần nữa. Tưởng việc bình thường nên ông Hòa cũng vui vẻ nhận lời. Thế nhưng, trong ngày làm lễ lần 2, cả gia đình ông mới ngớ người khi UBND xã công bố và trao Quyết định căn nhà tình thương và nguồn kinh phí 25 triệu đồng do bà con khu phố 5, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM tặng. Tuy nhiên, gia đình ông Hòa không nhận được số tiền 25 triệu đồng này.

Tương tự, năm 2010, gia đình bà Nguyễn Thị Lâm (SN 1972, xã Mỹ Đức Đông), được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 8 triệu, Nhà nước hỗ trợ 12 triệu xây nhà tình thương. Nhưng khi UBND xã trao quyết định bàn giao nhà lại ghi nhà tài trợ Công đoàn cơ sở Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (TP HCM) 15 triệu đồng.

Bà Lâm bức xúc: “Gia đình tôi không nhận được số tiền tài trợ này và không biết tiền đã chuyển đi đâu...”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.