Điều tra

Khóc ròng nhìn 1.200 con vịt chết bất thường trước ngày bán

21/05/2018, 19:41

Một đàn vịt có giá đến 100 triệu đồng bỗng chết bất thường khiến người nông dân khóc ròng.

IMG_4264

Hơn 1.200 con vịt của anh Chín chết la liệt nghi do bị đầu độc

Số vịt này trong đàn vịt hơn 1.500 con của hộ ông Nguyễn Chín trú thôn Thuận Hòa (xã Bình Tân, huyện Tây Sơn, Bình Định), người có 12 năm nuôi vịt thịt ở địa phương.

Được biết, đàn vịt của anh Chín đã hơn 2 tháng tuổi, đạt từ 2,5kg/con trở lên và được 1 thương lái ở huyện Tuy Phước (Bình Định) đặt mua.  Thời gian gần đây, ông Chín lùa đàn vịt từ cánh đồng xóm Tây (thôn Thuận Hòa) về nhốt tại khoảnh đất trống bên cạnh Bàu Năng thuộc đội 1, xóm Bắc (thôn Thuận Hòa), cách nhà anh mấy trăm mét, chờ thương lái đến thu.

Đến sáng 15/5, ông Chín đem cám và mỳ ra cho đàn vịt ăn, rồi về làm việc nhà. Đến 8h cùng ngày (15/5) khi ra xem lũ vịt ăn hết chưa, ông Chín tá hỏa khi nhìn thấy đàn vịt của mình chết như ngả rạ, nằm sắp lớp trong lưới.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngang (SN 1977) - vợ anh Chín khóc ròng: "Gia đình tôi đã bán 1.300 con trong đàn vịt này cho thương lái với giá 100 triệu đồng. Giờ vịt chết hết, gia đình em không biết phải làm sao". Chỉ trong một thời gian ngắn, có đến 1.252 con vịt chết không rõ lý do.

Qua kiểm tra thức ăn cho vịt, gia đình ông Chín phát hiện có những hạt thuốc màu trắng đục, không mùi, rải đều trên lớp mặt. Theo nhiều nông dân có kinh nghiệm tại địa phương, đây là 1 loại thuốc bảo vệ thực vật cực kỳ độc, thường dùng để xử lý đất trồng dưa hấu. Anh liền trình báo sự việc này cho cơ quan chức năng.

Sau khi sự việc xảy ra, các cán bộ của Trạm Thú y huyện Tây Sơn đã tiến hành mổ xác vịt để khám nghiệm và cho thấy nguyên nhân gây vịt chết do ngộ độc thức ăn là rất rõ ràng. Trong quá trình kiểm tra cho thấy vịt không có bệnh, đồng thời nhận thấy trên đống thức ăn còn lại rơi vãi những hạt thuốc bảo vệ thực vật dùng để xử lý đất cực độc.

Đơn vị này đã chuyển vụ việc sang cơ quan công an huyện Tây Sơn để tiếp tục điều tra.

IMG_4261

Công an huyện Tây Sơn đã chỉ đạo phát động phong trào “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm” để truy tìm đối tượng đầu độc đàn vịt của anh Chín

Ông Hồ Đức Hiệp, Trưởng Công an xã Bình Tân (huyện Tây Sơn), cho hay, theo kết quả điều tra ban đầu thì đàn vịt của anh Chín chết do bị bỏ thuốc độc trong đống xác mì, sau đó được trộn với cám thực phẩm cho vịt ăn nên vịt bị ngộ độc.

"Hiện ngành chức năng chưa phát hiện được đối tượng gây hại, nhưng Công an huyện Tây Sơn đã chỉ đạo phát động phong trào “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm” để truy tìm đối tượng đầu độc đàn vịt của anh Chín”, ông Hiệp nói.

Đỗ Văn Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn chỉ đạo cho ngành thú y huyện tìm nguyên nhân, đồng thời tiến hành điều tra, truy tìm bằng được thủ phạm đầu độc đàn vịt và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.