Thi viết về GTVT

Khoét núi làm đường ven biển đẹp nhất Việt Nam

21/12/2022, 10:00

Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả khởi công tháng 8/2019 với tổng mức đầu tư 2.290 tỷ là tuyến đường ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt Nam.

Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) mới đưa vào khai thác được đánh giá là một trong những con đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Các hạng mục liên quan vẫn đang được tăng tốc hoàn thiện, đảm bảo đồng bộ trên toàn tuyến.

Kỳ quan mới của Quảng Ninh

img

Tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả xuyên qua vùng núi đá, rừng ngập mặn ven bờ vịnh Hạ Long tạo cảnh quan tuyệt đẹp

Vừa lái xe xuyên qua hơn 200m hầm xuyên núi tại khu vực vịnh Bái Tử Long (Quảng Ninh), chị Ngọc Anh (trú tại Cẩm Phả) cho biết: Từ ngày có tuyến đường bao biển, có hầm xuyên núi, gia đình chị đi từ TP Cẩm Phả sang TP Hạ Long không phải chịu cảnh bụi bặm trên QL18 nữa. Mỗi lần đi qua đây, các thành viên trong gia đình đều không khỏi xuýt xoa về vẻ đẹp của tuyến đường.

Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được khởi công vào tháng 8/2019 với tổng mức đầu tư 2.290 tỷ đồng.

Tuyến đường dài hơn 18,6km quy mô 6 làn xe, đưa vào sử dụng đầu năm 2022, được đánh giá là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi và biển với những cảnh quan đặc sắc.

Tuyến đường bao biển chính là một trong những điểm sáng nhất về hạ tầng giao thông của Cẩm Phả.

Trên tuyến còn có hàng loạt điểm du lịch như các di tích quanh núi Bài Thơ (Hạ Long), các bãi tắm, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Quang Hanh, kết nối tới khu du lịch tâm linh Đền Cửa Ông… Tuyến đường cũng được xem là kỳ quan mới của tỉnh Quảng Ninh.

Dù đã nghỉ hưu, nhưng ông Đinh Văn Doãn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh - đơn vị chủ đầu tư dự án vẫn nhớ như in thời khắc leo núi, vượt đầm lầy với đầy rẫy cây rừng ngập mặn để khảo sát hướng tuyến.

Ông Doãn kể, ban đầu, khi khảo sát, các đơn vị chức năng tính toán xẻ núi làm đường tại khu vực này.

Tuy nhiên, việc làm hầm xuyên núi sẽ giảm thiểu tác động đến môi trường, giữ gìn cảnh quan vịnh Hạ Long và Bái Tử Long...

Và rồi, sau một thời gian khảo sát thực địa với sự nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, đơn vị đã thống nhất tham mưu làm hầm xuyên núi…

“Chốt được phương án đào hầm xuyên núi mừng lắm. Nhưng lại có nỗi lo là ở địa phương chưa bao giờ thi công đường hầm với quy mô lớn như vậy.

Với sự phối hợp nhịp nhàng, đơn vị đã có được bản thiết kế khoa học và mời được đơn vị thi công có uy tín triển khai.

Là đường hầm xuyên núi được thiết kế có tổng chiều dài 235m, với 2 ống hầm riêng biệt, mỗi ống hầm có 3 làn xe đã về đích trước tiến độ, đảm bảo chất lượng”, ông Doãn nhớ lại.

Giữ tối đa cảnh quan môi trường

img

Hầm xuyên núi – một trong những “kỳ quan mới” về giao thông ở Quảng Ninh

Theo quyết định ban đầu của UBND tỉnh Quảng Ninh (phê duyệt ngày 31/10/2018), quy mô dự án là 4 làn xe với nền đường rộng 18m; mặt đường 4 làn xe rộng 15m.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng nhận thấy, thiết kế như vậy sẽ không đảm bảo được nhu cầu thực tế khi lượng phương tiện gia tăng nhanh. Do đó, dự án đã 2 lần đề xuất điều chỉnh, để quy mô dự án tăng lên 6 làn xe.

Anh Phạm Như Quyền, Phó chỉ huy công trường thuộc Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát - nhà thầu thi công tuyến đường kể: Thiết kế thay đổi đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công.

Trong khi đó, tuyến đường này lại đi qua nhiều dãy núi, rừng ngập mặn - là một trong những yếu tố tạo nên vẻ đẹp của vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Nếu không có giải pháp thi công hiệu quả sẽ tác động tiêu cực đến môi trường, cảnh quan toàn khu vực…

“Việc thi công qua nhiều đầm lầy trên tuyến đòi hỏi kỹ thuật cao, mất thời gian. Thậm chí, có khu vực, vào mùa mưa cộng với triều cường, nếu không có biện pháp phù hợp thì đất vừa đổ xuống là bị cuốn trôi ra biển ngay.

Trong khi đó, ở thời điểm thi công, dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Nhưng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cơ quan chức năng và nỗ lực của doanh nghiệp, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng”, anh Quyền cho hay.

Hoàn thiện đường 6 làn xe

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả ban đầu thiết kế 4 làn xe, đưa vào khai thác hồi đầu năm 2022.

Tuy nhiên, để đảm bảo đồng bộ với tuyến đường Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), UBND tỉnh đã điều chỉnh quy mô nâng từ 4 lên 6 làn xe, giao cho TP Hạ Long và TP Cẩm Phả hoàn thiện giai đoạn 2. Hiện, dự án đã bắt đầu được các địa phương liên quan triển khai thực hiện.

Theo đó, đoạn qua TP Hạ Long dài hơn 6km nối tiếp đường Trần Quốc Nghiễn đến gần khu vực hầm xuyên núi sẽ được đầu tư bổ sung thêm 2 làn xe ngoài cùng của tuyến, chiều rộng làn đường mở rộng mỗi bên 3,75m (không bao gồm rãnh tam giác).

Công trình sẽ được bổ sung hạng mục hoàn thiện hệ thống ATGT, đấu nối giao thông khu vực, lắp đặt bổ sung đèn chiếu sáng trên dải phân cách đảm bảo đủ chiếu sáng giao thông cho 6 làn xe chạy.

Đồng thời, thi công vỉa hè mỗi bên rộng 5m, hệ thống thoát nước dọc tuyến; trồng bổ sung cây xanh trên dải phân cách... với tổng mức đầu tư gần 170 tỷ đồng. Dự án bắt đầu khởi công từ cuối tháng 10/2022.

Ông Vũ Đức Cường, Phó giám đốc Ban QLDA TP Hạ Long cho biết: Để đảm bảo sớm đồng bộ toàn tuyến với cảnh quan đẹp, hiện đại, ngay sau khi ký hợp đồng, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, triển khai ngay, quyết tâm hoàn thành công trình vào cuối tháng 12/2022, phục vụ nhân dân đi lại đón Tết Quý Mão.

Tương tự, đoạn qua TP Cẩm Phả dài gần 10km nối tiếp với đoạn đường bao biển TP Hạ Long kéo dài đến đường giao với cảng Km6 (Quang Hanh), dự án được triển khai từ cuối tháng 10/2022, tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng.

Ông Đặng Quốc Toàn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả cho biết, hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đến Tết Quý Mão sẽ cơ bản hoàn thành.

Với việc đầu tư đồng bộ trục đường bao biển 6 làn xe kéo dài từ cầu Bãi Cháy (TP Hạ Long) đến trung tâm TP Cẩm Phả, tuyến đường tạo thành trục đường cảnh quan đẹp, ấn tượng, hai bên tuyến là núi đá, biển và các khu đô thị hiện đại.

Con đường này đi qua nhiều công trình kiến trúc đẹp như: Bảo tàng, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh... Tuyến đường còn kết nối 2 di sản vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long với chiều dài hơn 20km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.