Hồ sơ tài liệu

Khối BRICS sẽ làm bá chủ thế giới

24/03/2017, 21:36

Ông Zelaia cho rằng khối BRICS có thể dẫn đầu trật tự kinh tế thế giới nếu có thêm nhiều thành viên.

khoi brics

Lãnh đạo các nước trong khối BRICS.

Nói trên báo Sputnik của Nga, nhà phân tích quốc tế Adrián Zelaia cho rằng ý tưởng mở rộng nhóm BRICS (Nhóm các nước có các nền kinh tế lớn mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) bằng cách kết nạp những nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh có thể giúp lấp đầy khoảng trống do chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ để lại.

Ông Zelaia, Tổng Giám đốc công ty tư vấn Ekai Center đã phân tích đề xuất của Trung Quốc mở rộng nhóm BRICS hiện nay bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Trung Quốc đề nghị xem xét kết nạp vào khối này các nước Pakistan, Bangladesh, Iran, Nigeria, Hàn Quốc, Mexico, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines và Việt Nam.

Theo chuyên gia Zelaia, trong bối cảnh địa chính trị hiện nay, điều rất logic là cơ hội mở rộng BRICS đã xuất hiện và điều đó có thể được xêm như phản ứng về việc Mỹ từ bỏ chiến lược thống lĩnh thương mại.

"Dự án Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã bị đóng cửa, mà chính Hiệp định TPP đã có nhiệm vụ duy trì quyền bá chủ của Mỹ ở châu Á. Sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi TPP đã xuất hiện khoảng trống. Và BRICS có thể đảm nhận vai trò quan trọng hơn trong thế giới đang phát triển." - ông Zelaia nhận định.

Ông Zelaia cho rằng khối BRICS có thể dẫn đầu trật tự kinh tế thế giới, mà không chỉ riêng làm lực đối trọng.

brics se ba chu the gioi

 

"Nếu BRICS tăng đáng kể số lượng thành viên và sẽ tiếp tục quá trình này, thì ảnh hưởng chính trị, kinh tế và văn hóa của nhóm nước này sẽ tăng lên. Kết quả là trong một vài năm tới BRICS sẽ trở thành khối bá chủ thế giới," - nhà phân tích tình hình địa chính trị cho hay.

Ông Zelaia nhấn mạnh rằng, khối BRICS đang phát triền theo mô hình cơ bản vượt ra ngoài phạm vi thương mại. Nhiều quốc gia trong danh sách do Trung Quốc đề xuất, đang tích cực phát triển quan hệ thương mại với nhau, do đó việc gia nhập BRICS sẽ không tác động mạnh đến nền thương mại của họ.

"Mô hình phát triển BRICS bao gồm không chỉ các mối liên hệ thương mại mà còn cam kết đầu tư chiến lược trong tương lai. Hầu hết các nước trong danh sách được đề xuất đều liên quan đến dự án "Con đường tơ lụa mới": các dự án đầu tư Á-Âu vào cơ sở hạ tầng và hệ thống liên lạc cũng được gọi là trục chiến lược Paris-Berlin.

Tuy nhiên, theo đánh giá, danh sách các ứng viên tăng có thể dẫn đến căng thẳng giữa 5 nước thành viên, vì thế BRICS phải rất cẩn thận khi xem xét vấn đề mở rộng, để không phá vỡ sự cân bằng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.