Hạ tầng

Khởi công cầu hơn 1.800 tỷ, thêm cửa ngõ kết nối TP.HCM - Đồng Nai

24/09/2022, 11:42

Dự án cầu Nhơn Trạch và đường dẫn thuộc dự án 1A, Vành đai 3 sau hoàn thành sẽ mở thêm tuyến đường mới kết nối TP.HCM đến sân bay Long Thành.

Sáng 24/9, tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khởi công cầu Nhơn Trạch thuộc dự án 1A đường Vành đai 3 TP.HCM. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn dự và phát lệnh khởi công.

img

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng, vùng Đông Nam bộ với dân số 19,06 triệu người (chiếm 19,8%), trong đó hạt nhân TP.HCM là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục quan trọng nhất của cả nước với vai trò đầu tàu kinh tế, tỷ lệ đóng góp của vùng chiếm khoảng 34% GDP.

Bên cạnh đó, vùng Đông Nam bộ còn là trung tâm công nghiệp, cảng biển và logistics lớn nhất của cả nước, đảm nhận 45% tổng khối lượng hàng hóa và trên 60% khối lượng hàng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam.

Hiện nay, 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực Tây Nam bộ đều thông qua cảng biển khu vực TP.HCM và cảng biển vùng Đông Nam bộ.

Theo Thứ trưởng Tuấn, hàng hoá và hành khách giữa vùng Tây Nam bộ với các vùng Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung đều thông qua TP.HCM và các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của TP.HCM nói riêng và khu vực Đông Nam bộ nói chung đang đối mặt với tình trạng quá tải, thiếu kết nối đồng bộ trong khi nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông.

"Theo tính toán nguồn lực đầu tư vùng này chỉ đạt được khoảng 25% - 27% so với nhu cầu quy hoạch đã được phê duyệt. Đây là một trong những nguyên nhân tác động trực tiếp kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong vùng", Thứ trưởng Tuấn cho hay.

img

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu đã huy động thiết bị, máy móc sẵn sàng thi công ngay sau lễ khởi công dự án.

Sau một thời gian khẩn trương triển khai, đến nay dự án đã đủ điều kiện để khởi công theo quy định của pháp luật. Thời gian thi công công trình dự kiến 3 năm, bắt đầu từ tháng 9/2022 đến tháng 9/2025.

Với quy mô công trình rất lớn, lại triển khai trên địa bàn đông dân cư, Bộ GTVT cho rằng những công việc đã triển khai nêu trên chỉ là kết quả bước đầu, nhiệm vụ trước mắt còn hết sức nặng nề dành cho các bên tham gia dự án.

Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư), các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp.

Huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường.

img

Hướng tuyến vị trí xây cầu Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai qua TP.HCM, Đồng Nai,

Tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, không để xảy ra tiêu cực, sai phạm. Sự thành công của dự án sẽ góp thêm một biểu tượng của mối quan hệ ngoại giao hữu nghị, tốt đẹp Việt Nam Hàn Quốc.

Bộ GTVT đề nghị TP.HCM, tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm bố trí đủ nguồn vốn, chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý IV/2022; ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu. Chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ chủ đầu tư các nhà thầu thi công trong quá trình triển khai dự án; tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, ATGT tại khu vực triển khai Dự án.

"Với trách nhiệm của mình, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các dự án giao thông trong khu vực và dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ đã đề ra", Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

img

Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi lễ.

Bày tỏ sự vui mừng, ông Võ Tấn Đức - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay các tuyến đường cửa ngõ kết nối TP.HCM như QL1, QL51, phà Cát Lái đều quá tải ảnh hưởng việc đi lại giao thương hàng hóa, đặc biệt là vào dịp lễ, Tết.

Việc khởi công dự án Vành đai 3, trong đó đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch không chỉ thúc đẩy phát triển khu vực huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai nói riêng mà còn tạo động lực phát triển giao thương hàng hóa liên vùng và một trong những tuyến nối vào sân bay Long Thành trong tương lai.

"Để sớm hoàn thành dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Nhơn Trạch và các Sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện công tác mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng trong quý IV/2022. Trong quá trình triển khai thi công đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ sớm đưa vào khai thác phát huy hiệu quả công trình", ông Đức nói.

img

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận tại buổi lễ khởi công dự án 1A, đường Vành đai 3,

Ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư) cho biết: Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần rút ngắn thời gian cũng như tạo điều kiện đi lại thuận lợi từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến TP.HCM và Bình Dương. Tăng cường tính kết nối các đô thị vệ tinh, mở rộng không gian phát triển quỹ đất, dịch vụ, thương mại, công nghiệp, logistics.. cho các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Đặc biệt góp phần phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội đô TP.HCM từng bước góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 3, TP.HCM theo quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Toàn dự án đã bàn giao mặt bằng được khoảng 2,8km. Trong đó, TP.HCM đã bàn giao được 1,7km trên tổng số 1,9km đoạn qua địa bàn (đạt 91%). Đồng Nai bàn giao được khoảng 1,1km/6,3km đoạn tuyến cần giao mặt bằng.

"Xin cảm ơn những hộ dân đã đồng thuận sớm nhường đất để dự án sớm được triển khai, mong rằng thời gian tới các địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ trong công tác mặt bằng triển khai thi công", ông Thi cho hay.

img

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, dự án 1A có 2 gói thầu gồm: xây dựng cầu Nhơn Trạch và phần đường. Tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu cầu Nhơn Trạch có thời gian thi công 35 tháng, gói thầu phần đường có thời gian thi công 30 tháng.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch đến TP.HCM, tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa, giao thương TP.HCM và Đồng Nai.

Ngoài ra, cầu Nhơn Trạch còn là một trong những tuyến đường kết nối vào sân bay quốc tế Long Thành, khi hoàn thành sẽ góp phần giảm bớt áp lực giao thông trên tuyến cao tốc theo hướng đi QL51.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.