Hạ tầng

Khởi công cầu Thịnh Long, xoá thế chia cắt đôi bờ Ninh Cơ

29/09/2017, 14:47

Ngày 29/9, cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ được khởi công, hiện thực hoá ước mơ ngàn đời của người dân nơi đây.

Thay2

Cầu Thịnh Long được nhấn nút khởi công sáng 29/9 trong sự phấn khởi của chính quyền và bà con nhân dân địa phương

Ngày 29/9, tại Nam Định đã diễn ra lễ khởi công cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định.

Theo ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT), đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án, dự án cầu Thịnh Long có tổng chiều dài toàn tuyến 2.359,58m, điểm đầu giao cắt với QL21 tại Km 202+400 (thuộc địa phận xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, Nam Định), điểm cuối giao cắt với TL490C tại khoảng Km 40+698,42 (thuộc địa phận xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định).

Roan

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long báo cáo về dự án cầu Thịnh Long trong lễ khởi công

“Đây là dự án có tổng mức đầu tư gần 1.158 tỷ đồng, gồm 970 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và 188 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đặc biệt, riêng phần GPMB do UBND tỉnh thực hiện bằng nguồn ngân sách địa phương, thời gian hoàn thành dự án là 27 tháng”, ông Roãn thông tin.

CT

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị chia sẻ tâm trạng phấn khởi của chính quyền cùng nhân dân khi cây cầu mơ ước của bà con nơi đây đã trở thành hiện thực

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chia sẻ tâm trạng phấn khởi của chính quyền cùng nhân dân khi cây cầu mơ ước của bà con nơi đây đã trở thành hiện thực. “Cầu Thịnh Long qua sông Ninh Cơ nối liền hai huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu, là vị trí giao cắt của nhiều tuyến giao thông huyết mạch như QL21, QL21B, tuyến đường bộ ven biển, TL490C, tuyến đường trục phát triển nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với vùng kinh tế biển Nam Định. Đây là khu vực có nhiều dự án lớn đã, đang và sẽ triển khai như KCN Dệt may Rạng Đông, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1, khu du lịch biển Thịnh Long... 

Khi hoàn thành, cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển sẽ kết nối mạng lưới giao thông khu vực, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung và khu vực ven biển Nam Định nói riêng, có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống lụt bão cũng như khơi dậy tiềm năng kinh tế biển của địa phương”, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết.

Cong

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu và phát lệnh khởi công dự án cầu Thịnh Long

Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chúc mừng Nam Định có thêm một công trình giao thông thiết thực, không chỉ kết nối đôi bờ sông Ninh Cơ, mà còn kết nối giữa các địa phương và cả vùng. Cầu Thịnh Long sẽ kết nối trực tiếp hai huyện trọng điểm của Nam Định là Nghĩa Hưng và Hải Hậu, từ bao đời nay vẫn chỉ có cách qua sông thì phải đi đò Ninh Cơ, rất khó khăn trong mùa mưa bão và những phương tiện tải trọng lớn khó có thể qua phà.

Khi cây cầu Thịnh Long hình thành, giao thông hai huyện Nghĩa Hưng - Hải Hậu sẽ rút ngắn khoảng 60km đường bộ khi phương tiện không thể qua phà, an toàn và thuận lợi hơn. Đối với tuyến vận tải kết nối thị trấn Thịnh Long với TP Nam Định, sẽ rút ngắn khoảng 10km do không phải đi vòng qua cầu Lạc Quần. Ngoài ra, khi cầu Thịnh Long đi vào khai thác sẽ nâng cao khả năng kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyến đường ven biển, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải so với hiện nay.

“Hiện Chính phủ đã phê duyệt tuyến đường bộ ven biển, trong đó qua Nam Định dài 56 km. Dự án cầu Thịnh Long hôm nay là thành phần quan trọng của dự án đường ven biển đó. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, vay vốn ưu đãi từ Quỹ EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. Thông thường, các dự án nguồn vốn là của nhà nước, nhưng đặc biệt dự án cầu Thịnh Long có vốn đối ứng của địa phương hơn 50 tỷ đồng phục vụ GPMB. Tỉnh đã hoàn thành 100% GPMB, đây là điều hiếm có trong các dự án giao thông”, Thứ trưởng Công nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, việc động thổ dự án hôm nay là 1 mốc son quan trọng, nhưng quan trọng hơn là thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ để công trình hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng. “Dự án ký hợp đồng với nhà thầu 27 tháng, đề nghị các đơn vị xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết, áp dụng các phương pháp hiện đại rút ngắn xuống còn 21 tháng để đáp ứng mong mỏi có cây cầu kết nối đôi bờ của bà con nhân dân”, Thứ trưởng chỉ đạo. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.