Xã hội

Khởi công dự án 390 triệu USD xử lý dioxin ở Sân bay Biên Hòa

05/12/2019, 17:25

Dự án xử lý tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa có tổng kinh phí hơn 390 triệu USD, được thực hiện trong khoảng 10 năm.

img
Tại buổi lễ USAID cũng ký một khoản thỏa thuận với Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa và môi trường (NACCET) về khoản tài trợ 65 triệu USD nhằm thực hiện các hoạt động cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật nặng tại 8 tỉnh

Sáng nay (5/12), tại Đồng Nai, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Bộ Quốc Phòng, Quân chủng Phòng không-Không quân Việt Nam (PK-KQ), Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường đã tổ chức lễ khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa và ký thỏa thuận triển khai dự án 65 triệu USD nhằm hỗ trợ người khuyết tật.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng khẳng định việc đưa vào hoạt động dự án tại sân bay Biên Hòa sẽ là dấu mốc quan trọng nhằm tiếp tục hiện thực hóa nội dung trong Tuyên bố chung của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ. “Khu vực sân bay Biên Hòa là khu vực nóng nhất trong các điểm nóng ô nhiễm chất độc hóa học, với diện tích bị ô nhiễm 52ha cần được xử lý tẩy độc, ước tính khối lượng đất là hơn 500 nghìn mét khối cần được xử lý ô nhiễm. Với quy mô rất lớn như vậy và tính chất phức tạp, phía trước chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn thách thức. Nhưng với sự nỗ lực từ 2 phía Việt Nam - Hoa Kỳ, chúng tôi tin tưởng rằng dự án xử lý dioxin Biên Hòa sẽ thành công tốt đẹp”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.

img
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án xử lý chất độc dioxin khu vực sân bay Biên Hòa với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả, đặc biệt chú ý đảm bảo các biện pháp an toàn, phòng tránh phơi nhiễm dioxin… bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe con người và môi trường trong toàn bộ quá trình xử lý.

Dự án xử lý triệt để dioxin tại sân bay Biên Hòa có tổng kinh phí hơn 390 triệu USD, được thực hiện trong khoảng 10 năm. Trong đó, giai đoạn 1 với kinh phí 183 triệu USD từ nguồn viện trợ không hoàn lại do Chính phủ Hoa Kỳ bảo đảm và vốn đối ứng từ ngân sách sự nghiệp môi trường.

img
Các chuyên gia thực hiện thực địa xử lý tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Tại buổi lễ, USAID cũng ký một khoản thỏa thuận với Trung tâm hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa và môi trường (NACCET) về khoản tài trợ 65 triệu USD nhằm thực hiện các hoạt động cung cấp hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật nặng tại 8 tỉnh ưu tiên trong 5 năm tới. Đến nay Quân chủng PK-KQ cũng đã bàn giao 37 hecta đất khu vực phía tây sân bay cho USAID để bắt đầu thực hiện các hoạt động thực địa trong khuôn khổ dự án xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.