Thị trường

Khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa 3.800 tỷ đồng

09/05/2019, 06:30

Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa ứng dụng công nghệ cao do Tập đoàn TH xây dựng đã khởi công vào ngày 8/5.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao tại Thanh Hóa

Ngày 8/5/2019, tại xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá, Tập đoàn TH tổ chức Lễ khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ.

Về tham dự Lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Theo TH, Dự án quy hoạch sử dụng 1.354 ha đất, trong đó đất trang trại và xây dựng nhà máy chế biến sữa 165 ha, đất trồng cỏ 1.189 ha. Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 3.800 tỷ đồng, quy mô đàn bò 20.000 con, xây dựng 2 cụm trang trại tại xã Yên Mỹ và xã Công Bình (huyện Nông Cống, Thanh Hóa).

img
Dự án có tổng mức đầu tư 3.800 tỷ đồng với quy mô đàn bò 20.000 con

Sau Nghệ An, Phú Yên, Hà Giang, thì dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô công nghiệp tại Thanh Hóa chính là bước tiếp theo của lộ trình tạo dựng bản đồ sữa TH trải dài theo đất nước, để tới năm 2025, tổng đàn bò trang trại tập trung của tập đoàn TH ở Việt Nam sẽ đạt 200.000 con.

Dự án được đầu tư sẽ tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng lớn. Ngoài ra, dự án còn tạo việc làm trực tiếp và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động tham gia vào quy trình sản xuất thức ăn chăn nuôi bò, chế biến sữa, tăng thu ngân sách nhà nước, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh, nâng cao đời sống của người chăn nuôi. Dự án này cũng áp dụng công nghệ tiên tiến cho quy trình xử lý chất thải, khí thải; tăng cường diện tích cây xanh trong khuôn viên nhà máy và trang trại để giảm thiểu tác động đến môi trường.

img
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại Lễ khởi công dự án

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cho biết: Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp tại xã Yên Mỹ và Công Bình là dự án lớn, có tính chất hiện đại, đột phá về quy mô, công nghệ, mô hình tổ chức sản xuất. Đây cũng là một trong những dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.

Cùng với các dự án của các tập đoàn lớn đã và đang đầu tư trên địa bàn Thanh Hóa, sau khi dự án này hoàn thành, sẽ nâng tổng đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh lên 41.600 con, với sản lượng sữa dự kiến cung cấp 166.000 tấn/năm. Dự án được khởi công xây dựng là kết quả quá trình chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng của nhà đầu tư; sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; sự cố gắng, nỗ lực của các ngành, các cấp trong tỉnh và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân địa phương.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, cho rằng, lễ khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp tại Thanh Hóa là một hoạt động kinh tế quan trọng của đất nước. Nông nghiệp nước ta đã bảo đảm được lương thực, thực phẩm, giờ phải phải hướng đến sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và xuất khẩu sản phẩm. Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ nhiều lần chỉ đạo phải đưa Việt Nam vào top 10 thế giới về nông nghiệp.

Đây là mục tiêu khó nhưng không phải không thực hiện được, bằng cách: Tái cơ cấu nông nghiệp và Xây dựng nông thôn mới. Trong tái cơ cấu nông nghiệp, phải chọn ngành hàng mà Việt Nam có thế mạnh; đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất; giải quyết được nút thắt then chốt là tập hợp được các hộ nhỏ lẻ, phát triển sản xuất theo chuỗi. Dự án bò sữa này đang chứng minh nông nghiệp Vệt Nam đổi mới theo hướng ấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.