Hạ tầng

Khởi công dự án Hệ thống quản lý Hàng hải tàu biển

25/01/2015, 17:18

KC HH
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng các đại biểu khởi công dự án

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá, hệ thống quản lý hành hải tàu biển được lắp đặt tại Hải Phòng là một trong những hệ thống lớn nhất cả nước có công nghệ tiên tiến cập nhật nhất thế giới. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Hải Phòng và an ninh - an  toàn hành hải khu vực phía Bắc.

Thứ trưởng cũng yêu cầu chủ đầu tư là Cục Hàng Hải thường xuyên giám sát, tuân thủ các hợp đồng đã kí kết, các điều kiện hợp đồng máy móc thiết bị nhập khẩu phải đạt chuẩn cao nhất đúng theo chuẩn mực quốc tế mà nhà đầu tư đã cam kết cũng như đảm bảo lực lượng cán bộ có kinh nghiệm năng lực để đảm bảo khai thác ứng dụng VTS có hiệu quả cao nhất. 

Dự án tác dụng hỗ trợ quản lý tàu biển tại khu vực gồm: cảnh báo đâm va, tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn an ninh hàng hải. Dự án được thi công theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Hiện nay, hệ thống cảng biển của Hải Phòng là tuyến hàng hải huyết mạch của toàn vùng kinh tế phía Bắc có trên 100 cầu cảng khoảng 30 cảng biển chính với tổng chiều dài mép bến gần 36km và hơn 100 bến phao. Tuy nhiên, khu vực hậu cần hiện có phát triển chưa đồng bộ, chưa có cầu cảng nước sâu để tiếp cận tàu có trọng tải lớn, công tác điều tiết tàu vào cảng còn hạn chế.

Để giải quyết nhu cầu ra vào cảng với số lượng tàu biển ngày càng lớn và xếp dỡ hàng hóa đặc biệt là ứng dụng các công nghệ thông tin hiện đại vào công tác quản lý cảng biển, an toàn hành hải… và hệ thống VTS là hệ thống quản lý hành hải có tính năng ưu việt. Với các thông tin nguồn dữ liệu do VTS cung cấp, cảng vụ Hải Phòng có thể làm tốt hơn trong công tác điều tiết giao thông hàng hải, ngăn ngừa ô nhiểm môi trường do tai nạn va chạm tàu gây ra, quản lý tốt an ninh hành hải trong khu vực cảng biển.

Về quy mô, dự án sẽ tiến hành xây dựng mới một hệ thống VTS cho cả khu vực cảng biển Hải Phòng, bao gồm: 2 trạm điều hành tại Cảng vụ Hải Phòng, 2 trạm Radar (radar, hệ thống thu AIS, camera giám sát, hệ thống VHF), các tuyến viba kết nối giữa các trạm.

Dự án được đầu tư với số vốn 171 tỷ đồng, trong đó, các trang thiết bị chiếm đến hơn 125 tỷ đồng. Cục Hàng Hải Việt Nam là đơn vị đầu tư, Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ điện tử viễn thông  (ELCOM) và Công ty CP hạ tầng Đông Á là 2 đơn vị liên doanh tham gia góp vốn cung cấp thiết bị và xây dựng hạ tầng.

Anh Tuấn  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.