Hạ tầng

Khởi công gần 2 tháng, dự án nâng cấp QL1A vẫn chưa có mặt bằng để thi công

17/02/2022, 18:25

Dự án, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy đến huyện Châu Thành đang có nguy cơ chậm tiến độ do công tác bàn giao mặt bằng còn chậm.

Sáng 17/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đến kiểm tra hiện trường Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nghe báo cáo về tiến độ GPMB Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

Khởi công gần 2 tháng vẫn chưa có mặt bằng thi công

Báo cáo với Thứ trưởng, ông Bùi Đức Hòa (Trưởng Phòng Điều hành dự án) cho biết, dự án có điểm đầu tại Km2100 (điểm cuối dự án mở rộng QL1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp), điểm cuối tại Km2118+600 (điểm đầu tự án mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng), tổng chiều dài hơn 19km. Trong đó, tỉnh Hậu Giang có chiều dài hơn 8 km và Sóc Trăng hơn 10 km.

Tổng mức đầu tư dự án gần 1.700 tỷ đồng, được khởi công vào cuối tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Ngành chức năng đang thực hiện công tác phê duyệt và chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án và chưa bàn giao mặt bằng.

“Tất cả các thủ tục điều kiện thi công thì hoàn toàn đáp ứng. Hiện nay chỉ còn một việc vướng mắc chưa triển khai được đó là chưa có mặt bằng”, ông Hòa nói.

Về tình hình giải phóng mặt bằng, ông Hòa thông tin, đoạn thuộc tỉnh Hậu Giang, đến nay đã chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho 236 hộ dân. Riêng trên tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp (đoạn thuộc địa bàn tỉnh), Trung tâm Phát triển quỹ đất đang tiến hành áp giá.

Tại Sóc Trăng, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh này cũng đã phê duyệt hồ sơ cho 940/988 hộ bị ảnh hưởng, sẽ tiếp tục thực hiện việc chi trả cho 48 hộ còn lại.

Đối với nhu cầu tái định cư, tỉnh Hậu Giang có 130 hộ, Sóc Trăng có 27 hộ, trong đó có 5 hộ tái định cư phân tán, 22 hộ tái định cư tập trung. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có khu tái định cư cho người dân.

Về các công trình kỹ thuật, chủ yếu là các công trình hạ tầng điện, nước nằm bên trái tuyến, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có văn bản gửi đến các cơ quan, đơn vị chủ quản sớm có kế hoạch di dời các công trình. Riêng tỉnh Hậu Giang, vấn đề này sẽ được báo cáo về UBND tỉnh để thông qua khoản hỗ trợ.

Liên quan đến tình hình thi công, ông Hòa cho hay các đơn vị nhà thầu đã triển khai thủ tục có liên quan và đã trình tiến độ thi công cụ thể. Tuy nhiên tất cả các hợp đồng thi công xây dựng hiện nay, Ban Quản lý dự án ký hợp đồng là 1 năm, dự án được khởi công từ năm 2021, nghĩa là đến tháng 12/2022 là hoàn thành. Theo tiến độ hiện nay, dự án có nguy cơ bị chậm.

Về phía địa phương, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Hậu Giang thông tin, mặt bằng trên tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp nằm trong dự án sẽ được bàn giao trong tuần sau và các hộ còn lại sẽ được bàn giao dứt điểm trong tháng.

Về việc bố trí tái định cư, tỉnh đã phê duyệt 2,86 ha với khoảng 142 nền, thành phố Ngã Bảy đã ban hành thông báo. Trong tuần sẽ thực hiện kiểm kê cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tái định cư này. Dự kiến trong tháng 3/2022 bàn giao mặt bằng.

img

Mặc dù đã khởi công gần 2 tháng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có mặt bằng để thi công.

Ưu tiên công tác GPMB

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 - chủ đầu tư dự án, phối hợp chặt chẽ cùng ngành chức năng tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đẩy nhanh tiến độ di dời công trình hạ tầng, đặc biệt là GPMB của dự án. Đồng thời, có biện pháp hỗ trợ người dân trong việc tháo dỡ tháo vật tư, kiến trúc trên đất, di dời công trình điện, nước…

Ban cũng phải cùng các đơn vị nhà thầu xây dựng phương án thi công phù hợp với thực tế, đặc thù của các công trình. Tuyệt đối không được để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và đảm bảo ATGT.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh, tất cả các dự án ngành GTVT đều quan trọng không riêng gì dự án cao tốc. Do đó, không nên tập trung hết nguồn nhân lực vào các dự án cao tốc và xem nhẹ những dự án khác. Bởi mỗi dự án đều có tầm quan trọng như nhau. Đặc biệt, dự án này đang tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ.

“Chúng ta cứ đưa ra mốc dự kiến nhưng vấn đề là triển khai như thế nào để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả? Bao nhiêu việc như thế. Chắc chắn như thế này thì dự án không thể nào hoàn thành được đúng theo kế hoạch”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nói.

“Ban phải ngồi làm việc với hai Trung tâm Phát triển quỹ đất của hai tỉnh và lãnh đạo các địa phương, để xem hồ sơ đến đâu, những chỗ nào cần trước thi bàn giao trước. Cứ để tình trạng như thế này không ổn. Dự án nào cũng quan trọng, cao tốc quan trọng nhưng không phải dồn hết người lên đó rồi những dự án khác coi nhẹ đi. Mỗi một dự án đều có vai trò riêng, đều quan trọng cả”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương đẩy nhanh việc xây dựng các khu tái định cư, bố trí cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài hơn 19 km, đi qua địa bàn tỉnh TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) và huyện Kế Sách, Châu Thành (tỉnh Hậu Giang). Dự án do Bộ GTVT quyết định đầu tư, Ban Quản lý dự án 7 là chủ đầu tư, thời gian hoàn thành dự kiến trong 12 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.