Hạ tầng

Khởi công nâng cấp cảng hàng không Pleiku

29/09/2014, 07:07

Sáng 28/9, cảng hàng không Pleiku đã tổ chức Lễ khởi công dự án kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay.

Sáng 28/9, cảng hàng không Pleiku đã tổ chức Lễ khởi công dự án kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn  sân bay. 

Bấm nút khởi công nâng cấp sân bay
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dự lễ khởi công nâng cấp sân bay

Sẽ có nhiều lựa chọn cho hành khách

Dự án kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay và sân đậu máy bay tại Cảng hàng không Pleiku do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư 945 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước và quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Dự án do liên doanh nhà thầu là Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) thuộc Bộ Giao thông vận tải và Công ty Xây dựng Công trình hàng không thuộc Quân chủng Phòng không Không quân phối hợp thực hiện.

Xe máy đã sẵn sàng thi công tại dự án nâng cấp Cảng hàng không Pleiku
Xe máy đã sẵn sàng thi công tại dự án nâng cấp Cảng hàng không Pleiku

Cùng với dự án này, Tổng công ty Cảng hàng không VN còn đầu tư hệ thống quan trắc khí tượng tự động và tiến hành sửa chữa nâng cấp nhà ga hiện hữu với nhiều trang thiết bị hiện đại, đủ năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm (tăng gấp 4 lần so với thời điểm hiện tại)…

Sau khi dự án hoàn thành và được đưa vào khai thác trở lại, đường băng cất hạ cánh hiện tại dài 1.830 mét, rộng 36 mét sẽ được nâng cấp chiều dài lên 2.400 mét và chiều rộng là 45 mét. Sân bay đạt tiêu chuẩn cấp 4C (theo tiêu chuẩn đánh giá của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới, công suất 600 nghìn hành khách/năm), đủ điều kiện tiếp nhận máy bay Airbus 320, 321; Boeing 737 và các máy bay có trọng tải tương đương trở xuống. Chính điều này sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không khác ngoài Vietnam Airlines tham gia khai thác các điểm bay, mở rộng đường bay để khai thác thương mại tạo ra nhiều sự lựa chọn cho hành khách.

Dự kiến công trình hoàn thành trong năm 2015, khi đó Pleiku sẽ đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay có trọng tải lớn, tạo điều kiện cho các hãng hàng không khác ngoài Vietnam Airlines tham gia khai thác dịch vụ thương mại, giúp hành khách có thêm nhiều sự lựa chọn khác. 

Động lực thúc đẩy khu vực Tây Nguyên

Việc nâng cấp cảng hàng không Pleiku sẽ tạo thêm động lực trong chiến lược phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng-an ninh của Gia Lai và khu vực Tây Nguyên.

Trước đây hành khách có thể hạn chế đến Gia Lai vì không có nhiều sự lựa chọn về phương tiện, vì vậy sau khi đưa vào khai thác các loại máy bay tầm trung, thời gian bay ngắn, độ an toàn tốt hơn thì khách hàng sẽ chuyển hướng bay về TP. Pleiku hoặc chọn nơi đây làm điểm quá cảnh sang các nước Lào, Campuchia. Một khi thuận tiện về thời gian thì hành khách sẽ có nhu cầu tham quan tìm hiểu về  Gia Lai, tạo nhiều cơ hội giao thương du lịch  trong khu vực Tam giác phát triển. Nhất là khi Hiệp định vận tải 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia đã được ký kết. Đây cũng là cơ hội để các hãng hàng không khai thác tuyến bay qua các nước Lào, Campuchia, nhất là Lào vì số lượng người Việt làm ăn sinh sống; các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ở đây rất đông.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Thế Dũng cho biết, “Gia Lai là một tỉnh còn nghèo, hệ thống đường sắt không có, hiện nay các hệ thống Quốc lộ đang xuống cấp nghiêm trọng, đường bay nhỏ. Chính vì vậy dự án nâng cấp sân bay sẽ tác động rất lớn đến kinh tế-xã hội, du lịch của địa phương”.

Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang chỉ đạo phát động lễ khởi công
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang nhấn mạnh tới vai trò đảm bảo an ninh quốc phòng của cảng hàng không Pleiku

Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cũng cho rằng: “Trong quy hoạch phát triển hệ thống giao thông các tỉnh Tây Nguyên, hệ thống cụm cảng hàng không của khu vực đóng vai trò hết sức quan trọng không chỉ nhằm phát triển kinh tế xã hội mà còn đảm bảo quốc phòng, an ninh".

Để sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng có hiệu quả, coi đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XII, Đại tướng Trần Đại Quang cũng đề nghị các nhà thầu quan tâm bố trí các phương tiện, trang thiết bị, nhân lực và tài chính; nỗ lực hoàn thành công trình với chất lượng cao và tiến độ nhanh nhất (cố gắng trong 1 năm).

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.