Hạ tầng

Khởi công nút giao kết nối hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc

03/03/2017, 07:42

Hôm nay (3/3), TP Hải Phòng tổ chức khởi công xây dựng nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ.

14

Phối cảnh nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ

Hôm nay (3/3), TP Hải Phòng tổ chức khởi công xây dựng nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. Công trình cầu vượt vĩnh cửu này khi hoàn thành sẽ giải quyết được cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực Đình Vũ - nơi có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc.

Giải bài toán nút thắt “cổ chai” Đình Vũ

Khu vực ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ (quận Hải An, Hải Phòng) có vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình lưu thông phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cảng biển thuộc TP Hải Phòng. Hàng ngày, có gần 50.000 lượt phương tiện (chủ yếu là xe tải, xe container) lưu thông qua nút giao này để đi tới hệ thống cảng biển Đình Vũ.

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết: “Lượng xe, hàng hóa lưu thông rất lớn trong khi nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ đã xuống cấp, không phù hợp khiến ngã ba này trở thành một nút thắt “cổ chai” ảnh hưởng lớn tới quá trình lưu thông hàng hóa của hệ thống cảng biển cũng như các DN. Trong thời gian qua, tốc độ lưu chuyển hàng qua cảng tăng đột biến, đạt trên 80 triệu tấn/năm, dự kiến trên 100 triệu tấn/năm trong thời gian tới. Nếu không có giải pháp kịp thời thì đây sẽ là một điểm đen giao thông. Trước bất cập này, lãnh đạo thành phố đã quyết định đầu tư xây dựng công trình giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ. Công trình này đóng vai trò đặc biệt quan trọng, kết nối hệ thống 39 cảng biển, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải với QL5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Khi hoàn thành, công trình này đóng vai trò then chốt trong việc giải tỏa ùn tắc giao thông, lưu thông hàng hóa ra, vào hệ thống cảng biển, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của Hải Phòng và cả miền Bắc”.

Do ý nghĩa quan trọng của công trình cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, trong buổi kiểm tra hiện trường ngày 22/2, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải rút ngắn thời gian hoàn thành dự án trong vòng 6 tháng, thay vì 26 tháng như kế hoạch ban đầu. Thành phố sẽ bố trí đầy đủ các nguồn kinh phí; Các cơ quan, địa phương phải lập tức vào cuộc, tạo mọi điều kiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Cầu vượt vĩnh cửu, hoàn thành trong 6 tháng

Theo thiết kế, quy mô của công trình nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là xây dựng cầu vượt trực thông trên hướng đường Lê Thánh Tông - tỉnh lộ 356. Nút giao dưới cầu được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính 25m, tổ chức 4 làn xe trong xuyến. Theo đánh giá của TCT Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI, Bộ GTVT), dự án xây dựng cây cầu vượt cạn vĩnh cửu, có quy mô lớn, kiến trúc hiện đại tầm cỡ khu vực, tương xứng với yêu cầu phát triển giao thông cảng biển.

Ông Vũ Duy Tùng cho biết: “Thời hạn mà thành phố đề ra là 6 tháng phải hoàn thành, chính vì vậy chúng tôi phải chọn những nhà thầu thực sự đủ năng lực, phương án thiết kế, thi công tốt nhất để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình”.

Sau quá trình thẩm định kỹ các hồ sơ dự thầu, TP Hải Phòng đã quyết định chọn Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP là đơn vị trúng thầu xây dựng cây cầu này. Đây là một DN lớn, uy tín với công ty mẹ và 22 đơn vị thành viên, có lực lượng lao động gần 10.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề. Uy tín của DN này được khẳng định với việc thi công nhiều công trình trọng điểm như: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Hà Nội - Lào Cai, QL10…

Ông Nguyễn Trọng Khải, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng khẳng định: Được trúng thầu thực hiện dự án nút giao thông khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là vinh dự, đồng thời cũng là một trách nhiệm lớn đối với chúng tôi. Đây là cây cầu mong đợi của hàng chục DN cảng biển, hàng nghìn DN vận tải khắp miền Bắc, đồng thời cũng là kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố Cảng. Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng và nhà thầu liên danh đã nghiên cứu đề ra các giải pháp phù hợp, tập trung mọi nguồn lực tốt nhất với quyết tâm cao nhất để hoàn thành dự án trong 6 tháng”.

Sau cầu vượt Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm (hoàn thành sau 7 tháng thi công), tới nay công trình cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ khởi công với mốc thời gian về đích là 6 tháng. Công trình này khi hoàn thành sẽ tạo nên một kỷ lục mới về tiến độ thi công ở Hải Phòng. Điều đáng nói, công trình này cùng với 10 dự án giao thông lớn khác đang được triển khai trong năm 2017 đều kết nối với hệ thống cảng biển. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho lời hứa của TP Hải Phòng: Thu phí hạ tầng cảng biển để tái đầu tư, xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối với hệ thống cảng biển. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.