Giao thông

Khởi công QL1 đoạn tránh Phủ Lý, Hà Nam

12/10/2014, 13:51

Chủ tịch tỉnh Hà Nam yêu cầu chậm nhất 31/12, các huyện có dự án đi qua phải bàn giao đầy đủ mặt bằng cho các nhà thầu thi công để tuyến đường dài 23 km này hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2016.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ

Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Đại diện liên danh các nhà đầu tư cho biết, phần tuyến QL1 tránh TP.Phủ Lý có điểm đầu phía Nam trạm thu phí Nam cầu Giẽ (Km 216+874 QL1), điểm cuối tại nút giao ĐT494 với QL1 (Km 235+885 QL1), tổng chiều dài là 23,3km, tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 80km/h.

Phần tăng cường tuyến QL1 hiện tại đoạn Km 215+775 đến Km 235+885, được tăng cường theo tiêu chuẩn thiết kế đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế là 80km/h. Tuyến đường sẽ đi qua địa phận các huyện: Duy Tiên, Kim Bảng, Thanh Liêm và TP. Phủ Lý của tỉnh Hà Nam.

Đánh giá về vai trò của dự án này, ông Mai Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định, khi dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường phù hợp với quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Hà Nam nói riêng và hệ thống đường bộ Việt Nam nói chung.

Ông Dũng cho biết, trên địa bàn tỉnh Hà Nam chỉ có hai tuyến giao thông chính là đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và QL1. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng giao thông trên QL1 qua địa bàn tỉnh thường xuyên xảy ra ùn tắc và TNGT, nhiều đoạn đường đã xuống cấp. Do đó, việc xây dựng dự án này là hết sức cấp thiết nhằm giảm tải mật độ phương tiện cho QL1 và tăng cường năng lực vận tải cho các tuyến đường của Hà Nam.

“Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng mà Bộ GTVT triển khai trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Khi dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường giao lưu kinh tế giữa tỉnh Hà Nam với các tỉnh lân cận và giữa các vùng trong tỉnh. Đặc biệt, khi dự án đi vào khai thác sẽ giúp giảm ùn tắc và TNGT trên tuyến QL1A nhất là khu vực đi qua TP. Phủ Lý và thị trấn Đồng Văn”, ông Dũng đánh giá.

Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư và các đơn vị nhà thầu thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu chính quyền địa phương nơi có dự án đi qua cần khẩn trương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công. “Chậm nhất đến 31/12/2014, các địa phương phải bàn giao đầy đủ mặt bằng cho các nhà thầu thi công để dự án hoàn thành đúng tiến độ”, ông Dũng nói.

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và các đại biểu phát lệnh khởi công dự án
Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và các đại biểu phát lệnh khởi công dự án

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Bộ GTVT trong những năm gần đây trong công tác đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng các dự án. “Đến nay, đã có 60 dự án giao thông lớn với số vốn khổng lồ được triển khai đầu tư xây dựng thông qua hình thức huy động nguồn vốn xã hội hóa. Các dự án được triển khai bằng hình thức BOT vừa thể hiện tính minh bạch của các doanh nghiệp tham gia đầu tư, vừa cho thấy tính hiệu quả của dự án mang lại. Qua đây, tôi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc của Bộ GTVT trong thời gian qua”, Phó Thủ tướng nói.

Được biết, tổng mức đầu tư toàn tuyến của dự án ước tính khoảng 2.047 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng vào khoảng 1.700 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trong vòng 27 tháng  (từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2016).  Liên danh nhà đầu tư của dự án bao gồm:  Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm FECON, Công ty Cổ phần Xây dựng Cotec (Coteccons) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1). Trong đó, FECON đóng góp 40% vốn, Coteccons 35% và CIENCO1 25%. Ngân hàng Công thương Việt Nam – Vietinbank là đối tác chính hỗ trợ vốn cho dự án này.

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.