Hạ tầng

Khởi công sân bay Phan Thiết

18/01/2015, 10:46

Sáng nay, Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Thuận khởi công dự án sân bay Phan Thiết theo hình thức BT kết hợp BOT.

hinh2
Phó Thủ tướng CP Hoàng Trung Hải dự lễ khởi công sân bay Phan Thiết tại Bình Thuận sáng 18/1

Sân bay Phan Thiết được quy hoạch là sân bay lưỡng dụng, phục vụ mục đích quân sự và hàng không dân dụng. Sân bay được xây dựng trên tổng diện tích 543ha, trong đó diện tích khu quân sự là 150ha, khu hàng không dân dụng là 109,5ha. Diện tích dùng chung là 283,5ha. Đến nay UBND tỉnh Bình Thuận đã GPMB được 300ha/543ha.

Trên cơ sở xem xét đề xuất của Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng sân bay phục vụ huấn luyện của Trung đoàn Không quân 920/Quân chủng phòng không không quân tại Phan Thiết (Khu quân sự) theo hợp đồng BT. Phần đầu tư xây dựng cho hàng không dân dụng thực hiện theo hợp đồng BOT. Các nhà đầu tư sân bay Phan Thiết là Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) và Công ty cổ phần Tập đoàn Rạng Đông.

hinh4
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư cùng đại diện các cơ quan liên quan dự lễ khởi công 

Theo kế hoạch, Dự án BT khi đi vào hoạt động sẽ hình thành nên một sân bay quân sự tiêu chuẩn cấp 1, đồng thời tương ứng với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C. Trong đó bao gồm 1 đường băng cất hạ cánh bằng vật liệu với kích thước 2.400m x 45m, các công trình quản lý bay và thông tin dẫn đường. đảm bảo khai thác cho các loại máy bay quân sự như: Su27, Su30, AN26 và các loại máy bay dân dụng: A320, A321… Một đường cất hạ cánh bằng đất, kích thước 2.400m x 100m, phục vụ cho các máy bay quân sự hạ cánh trong trường hợp khẩn cấp theo tiêu chuẩn kỹ thuật quân sự.

Dự án BOT sẽ hoàn thiện các khu dân dụng để tạo ra sân bay lưỡng dụng hoàn chỉnh với các hạng mục: Khu bay, khu hàng không dân dụng, khu phục vụ kỹ thuật và thương mại, hệ thống giao thông, hệ thống cấp điện, cấp, thoát nước kết hợp quốc phòng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm 2018.

Ông Lê Tiến Phương - Chủ tịch tỉnh Bình Thuận cho biết: sân bay Phan Thiết khi đưa vào sử dụng là sân bay lưỡng dụng, kết hợp giữa phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng. Sân bay này sẽ không chỉ đem lại lợi ích riêng cho tỉnh Bình Thuận mà cho cả khu vực, đảm bảo vận chuyển an toàn, rút ngắn thời gian di chuyển góp phần phát triển kinh tế xã hội. Ngoài ra sân bay này còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế biển, phục vụ dịch vụ dầu khí, thực hiện chương trình biển đảo.

Ông Phương hi vọng trong tương lai gần sân bay Phan Thiết sẽ giúp Bình Thuận gia tăng sức hấp dẫn đầu tư.    

Nhóm PV

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.