Hạ tầng

Khởi công tuyến đường nghìn tỷ, Bình Định kỳ vọng gì cho kết nối liên vùng?

31/03/2022, 16:00

Tuyến đường từ trung tâm TX. An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính liên vùng.

Ngày 31/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khởi công tuyến đường kết nối từ trung tâm TX. An Nhơn đến đường ven biển phía Tây Đầm Thị Nại. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025.

Dự án Tuyến đường kết nối từ trung tâm An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại có điểm đầu giao với QL1 tại Km 1210+940 và đường Lê Hồng Phong kéo dài thuộc phường Bình Định (TX. An Nhơn). Điểm cuối giao với đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại đoạn Cát Tiến - Diêm Vân tại Km 7+508 (thuộc xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước).

img

Lãnh đạo tỉnh Bình Định nhấn nút khởi công dự án

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.043 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Trung ương là 680 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương) và dự kiến thi công xây dựng trong thời gian 30 tháng.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h, chiều dài tuyến khoảng 9,4 km. Nền đường rộng 22m, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 19m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách rộng 2m, lề đất rộng 1m.

Theo UBND tỉnh Bình Định, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định mục tiêu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung. Trong đó, xác định xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại là một trong ba khâu đột phá, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 5 năm tới.

Do đó, tỉnh Bình Định đã chú trọng quy hoạch, tập trung mọi nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, chủ động, tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và thu hút các nguồn lực khác để đầu tư, nâng cấp, phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế, xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long mong muốn chính quyền huyện Tuy Phước, TX. An Nhơn và bà con nhân dân chia sẻ, đồng thuận để sớm hoàn thành công trình

Theo ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, việc hình thành các tuyến đường trục kết nối theo hướng Đông - Tây, kết nối An Nhơn với huyện Tuy Phước sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính liên vùng An Nhơn, Tuy Phước và phía Bắc Quy Nhơn, mở rộng không gian về phía Tây đầm Thị Nại, giao thương giữa đô thị An Nhơn, huyện Tuy Phước và các vùng lân cận được thuận lợi, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của các địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.

Hơn nữa, An Nhơn và Tuy Phước là 2 khu vực cửa ngõ phía Bắc của TP. Quy Nhơn. Hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông kết nối chỉ gồm QL1, QL19 mới là các tuyến trục dọc Bắc - Nam. Kết nối theo hướng Đông - Tây chỉ gồm các tuyến ĐT631, ĐT636 hiện trạng là cấp VI đồng bằng, quy mô nhỏ hẹp, không thể đáp ứng nhu cầu vận tải, giao thương hàng hóa với mật độ cao.

Do đó, việc đầu tư xây dựng Tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại trong điều kiện hiện nay là rất cần thiết và cấp bách.

"Công trình Tuyến đường kết nối từ trung tâm An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại là một trong những công trình giao thông có quy mô lớn, có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước và của tỉnh Bình Định.

Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao thương giữa An Nhơn và huyện Tuy Phước, khai thác tiềm năng quỹ đất dọc tuyến để tạo nguồn thu ngân sách, góp phần phát triển du lịch của địa phương", ông Long chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.