Hạ tầng

Khởi động giai đoạn 2 dự án nâng cấp, thay thế cầu yếu

10/05/2014, 07:04

Sau khi kết thúc giai đoạn I, ngày 11/5 tới đây, Ban QLDA 6 và các nhà thầu sẽ động thổ gói thầu xây dựng cầu Thắm và cầu Bút Sơn, thuộc tuyến QL1 (Thanh Hóa) ...

Thi công thay thế cầu yếu thuộc giai đoạn 1 dự án tín dụng ngành GTVT
Thi công thay thế cầu yếu thuộc giai đoạn 1 dự án tín dụng ngành GTVT


Ý nghĩa xã hội rộng lớn


Dự án Tín dụng ngành GTVT giai đoạn I sử dụng vốn vay của JICA để khôi phục cầu yếu là một trong những dự án có ý nghĩa xã hội rộng lớn. Toàn bộ dự án lên tới 148 cầu. Trong đó, bước một gồm 77 cầu gần như đã quyết toán xong. Bước hai gồm 71 cầu đang triển khai xây dựng. 


Theo ông Lê Xuân Sinh - Tổng Giám đốc Ban QLDA 6, việc đầu tư xây dựng các công trình cầu yếu góp phần từng bước thay thế những cầu cũ xuống cấp và mất ATGT, đảm bảo giao thông thông suốt giữa các địa phương, đồng thời cải thiện mạng lưới đường bộ. Dự án này cũng có ý nghĩa tăng cường sự kết nối, trao đổi thông thương hàng hóa với các nước trong khu vực ASEAN.
 

"Với tổng mức đầu tư lên tới 8.254 tỷ đồng (24,771 tỷ yên), Dự án sẽ tiến hành thay thế các cầu yếu trên các tuyến quốc lộ trọng điểm thuộc địa bàn 25 tỉnh, thành phố nhằm khắc phục tình trạng lệch pha tải trọng, cầu đường và cải thiện tình hình ATGT”. 

 

Ông Lê Xuân Sinh

Tổng Giám đốc Ban QLDA 6

Dự án được triển khai với tiến độ khá tốt. Hầu hết các cây cầu sau khi thay thế đều đưa vào khai thác đảm bảo kế hoạch và đạt chất lượng theo yêu cầu. Những cây cầu đã hoàn thành, đưa vào khai thác đang phát huy hiệu quả to lớn và được nhân dân các địa phương, nhà tài trợ và chủ đầu tư đánh giá cao.

Từ hiệu quả cũng như ý nghĩa xã hội mang lại trong giai đoạn 1, JICA tiếp tục tài trợ vốn lần hai cho dự án gồm 82 cây cầu. Theo đó, Chính phủ Nhật Bản đã ký Công hàm trao đổi khoản ODA vốn vay tài khóa 2012 trị giá 202,926 tỷ yên của Chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam. Trong số đó, Nhật bản dành tới 24,771 tỷ yên cho Dự án tín dụng ngành GTVT để nâng cấp mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn II.


“Việc triển khai  Dự án Tín dụng ngành GTVT để nâng cấp mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn 2 với nguồn vốn tài trợ của JICA càng có ý nghĩa quan trọng hơn trong bối cảnh các nguồn vốn trong nước cho hạ tầng giao thông ngày càng hạn hẹp. Cùng với những cây cầu đã thay thế của giai đoạn trước, 82 cây cầu được tiến hành xây dựng thời gian tới sẽ góp phần tích cực trong việc “xóa sổ” các cây cầu yếu, mất ATGT trên địa bàn cả nước” - ông Sinh nói.

Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đưa các tuyến quốc lộ đi vào vận hành đồng bộ, đúng cấp đường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn rộng lớn của 25 tỉnh, thành phố trên cả nước.

70 cầu yếu sẽ được đầu tư thay thế


Trước đó, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng 82 cầu yếu đường dẫn hai đầu cầu nằm trên địa phận 25 tỉnh, thành phố. Sau khi thực hiện việc rà soát cầu thuộc dự án theo chỉ đạo của Bộ GTVT, một cầu được chuyển sang dự án QL1 và 11 cầu không tiếp tục đầu tư nên hiện nay dự án còn lại 70 cầu và được phân chia thành 24 gói thầu xây lắp. 


Việc khởi công hai gói thầu B3-14 (Xây dựng cầu Thắm tại Km 206+900, QL10) và B3-16 (Xây dựng cầu Bút Sơn tại Km 221+577, QL10) đều qua tỉnh Thanh Hóa được coi là bước khởi động cho toàn bộ dự án có thời gian hoàn thành muộn nhất là vào quý II/2018. 


Đối với gói thầu B3 - 14, xây dựng cầu Thắm, các công việc được xác định bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công, khảo sát địa chất bổ sung, đảm bảo giao thông thủy, chuẩn bị mặt bằng thi công, thi công các hạng mục công trình theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt và phù hợp với qui định của dự án, hoàn thiện công trình.


Theo hồ sơ, dự án cầu Thắm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, bề rộng cầu là 12m. Phần cầu chính là dầm hộp liên tục, đúc hẫng cân bằng. Sau khi mời thầu và đánh giá kết quả hồ sơ mời thầu, đến nay, hồ sơ của Liên danh Tổng công ty Xây dựng Thăng Long và Công ty CP Đạt Phương được đánh giá là đạt yêu cầu. Theo đó, giá đề nghị trúng thầu được xác định là hơn gần 260 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 19 tháng. 


Đối với gói thầu B3 - 16, xây dựng cầu Bút Sơn được thiết kế với tải trọng HL93, chịu được động đất cấp 7. Sau khi chấm thầu, Liên danh Công ty CP cầu 14 và Công ty CP Xây dựng công trình và đầu tư 120 được đánh giá đạt yêu cầu. Theo đó, giá dự thầu của Liên danh này là hơn 225 tỷ đồng.            

 

Thắng Mạnh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.