Hàng không

Khôi phục đường bay quốc tế: Thống nhất với nước bạn mới phân bổ được slot

23/12/2021, 09:05

Cục Hàng không đang tích cực làm việc với nhà chức trách hàng không các nước để thống nhất số chuyến, lịch bay, sớm phân bổ cho hãng hàng không.

Sáng nay (23/12), trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết đang tích cực triển khai các công việc để sớm khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới các địa bàn có hệ số an toàn cao.

Trước mắt là Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ).

img

Khi đường bay quốc tế thường lệ được khôi phục, công tác phòng chống dịch cần phải chặt chẽ hơn nữa

Trả lời câu hỏi vì sao đến thời điểm này Cục Hàng không VN vẫn chưa phân bổ số lượng chuyến bay trên từng đường bay quốc tế để thuận tiện cho các hãng hàng không trong việc chuẩn bị nhân sự, công bố lịch bay, tính toán giá vé và cũng để sớm truyền thông đến hành khách chủ động lên kế hoạch đi lại, đặt mua vé… ông Thắng cho hay: "Muốn phân bổ lịch bay phải được cả 2 bên chấp nhận, không thể đơn phương bên nào quyết định được".

“Nếu mình bảo một tuần 4 chuyến, nhưng phía bạn yêu cầu 8 chuyến/tuần, khi đó sẽ phải đàm phán”, ông Thắng nói và cho biết: Đã gửi thư và trao đổi qua điện thoại với nhà chức trách hàng không của các nước dự định mở đường bay từ rất lâu. Đến thời điểm này, có nước đã trả lời rồi, có nước thì hứa sẽ trả lời sớm.

Các nước rất quan tâm đến việc mở lại đường bay quốc tế, tuy nhiên họ vẫn đang cân nhắc một số vấn đề, trong đó có việc nhu cầu kiểm dịch của mình như thế nào, có thuận lợi không, có đảm bảo cho các hãng của bạn bay đến hay không? Ngoài ra, các nước cũng đang cân nhắc bố trí số chuyến phân bổ của nước mình, phân bổ cho hãng nào, như thế nào? Chỉ định ai bay?...

“Ngay khi thống nhất được, chúng ta sẽ triển khai phân bổ slot ngay, không thể đơn phương làm trước được. Phép bay cũng phải do cả 2 bên cùng cấp chứ không phải riêng Việt Nam có thể cấp được phép bay”, ông Thắng nói.

Thông tin thêm, ông Thắng cho hay, hiện Cục Hàng không VN mới nhận được ý kiến chính thức từ phía Nhật Bản, trước mắt sẽ thực hiện 4 chuyến một tuần cho mỗi bên.

Ngay trong ngày hôm qua, Cục Hàng không VN đã họp với các hãng, thống nhất phương án triển khai, phân bổ cho các hãng theo nguyên tắc: Hãng nào đã có đường bay từ trước dịch sẽ được phân bổ. Hay nói cách khác là sẽ khôi phục đường bay cho các hãng đã có chuyến bay. Trước mắt chưa xem xét cho hãng mới trong giai đoạn này.

Cụ thể, với đường bay đến Nhật Bản, trước dịch từ Hà Nội và TP.HCM đi Tokyo chỉ có Vietnam Airlines và Vietjet bay nên chúng tôi cũng thống nhất chỉ phân bổ cho Vietnam Airlines và Vietjet. Số lượng chuyến bay của mỗi hãng được quyết định theo tỷ lệ các chuyến bay trước đây họ đã có. Phía Nhật cũng đã thông báo cho Cục Hàng không VN sẽ chỉ định 2 hãng bay là Japan Airlines và ANA.

Liên quan đến vấn đề phòng dịch, Cục trưởng Hàng không khẳng định: "Khi đường bay quốc tế thường lệ được khôi phục, công tác phòng chống dịch dù đã chặt chẽ rồi vẫn cần phải siết chặt hơn nữa".

“Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không tuân thủ nghiêm các yêu cầu của Bộ Y tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để phục vụ truy vết khi có yêu cầu. Trước chuyến bay phải thông báo, nhắc nhở hành khách để biết và hiểu các yêu cầu phòng chống dịch bệnh của mình để họ hiểu và thực hiện”, ông Thắng thông tin.

Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch Phát triển Vietnam Airlines cho biết, việc cho phép khai thác thường lệ các chuyến bay quốc tế từ ngày 1/1/2022 sẽ giúp giảm chi phí khai thác rất lớn.

Theo ông Trung, chi phí phục vụ các chuyến bay không thường lệ, nhất là ở các đầu bay nước ngoài, giá dịch vụ cao hơn rất nhiều. Khi bay thường lệ, chi phí các hãng hàng không sẽ giảm bớt, là cơ sở điều chỉnh giá vé thấp để hành khách đi lại.

Cũng theo ông Trung, việc miễn cách ly cho khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có kết quả xét nghiệm âm tính cũng giảm chi phí cho hành khách khi không phải cách ly tập trung.

“Tôi tin hành khách sẽ có nhiều cơ hội về Việt Nam sắp tới, khi có nhiều chuyến bay hơn thì hành khách có nhiều lựa chọn phù hợp với mình hơn”, ông Trung bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.