An ninh hình sự

Khởi tố 3 người Trung Quốc tổ chức cho 50 đồng hương sống "chui" ở Hà Nội

05/05/2021, 16:28

Đây là ba đối tượng đã tổ chức cho người Trung Quốc ở trái phép tại các căn hộ chung cư cao cấp Florence và D’Capitale (Hà Nội).

img

Những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở chung cư Florence trên địa bàn Hà Nội đã bị phát hiện

Ngày 5/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 3 người Trung Quốc về tội "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép" theo điều 348 Bộ luật Hình sự.

Trong nhóm 3 đối tượng này có 1 người phụ nữ là Chi Jin Hua (SN 1993) trú tại Phúc Kiến, Trung Quốc. Hai bị can khác là Wu Ding Sen (SN 1988) và Guo Long (SN 1984) cùng trú tại Phúc Kiến.

Trước đó, chiều 2/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội phối hợp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Phòng An ninh đối ngoại, Công an quận Cầu Giấy, Công an quận Nam Từ Liêm bất ngờ kiểm tra căn hộ trong chung cư D’Capitale số 224 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội và phát hiện có 5 người Trung Quốc đang sinh sống.

Trong 5 người Trung Quốc đang sinh sống ở chung cư D’Capitale, có đối tượng Wu Ding Sen nhập cảnh Việt Nam ngày 27/3 qua Sân bay Quốc tế Nội Bài theo thị thực (visa) DN1 dành cho người nước ngoài làm việc với doanh nghiệp Việt Nam với thời hạn 3 tháng.

Wu Ding Sen xin visa thông qua Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nông lâm sản, thực phẩm Đông Nam Á tại Việt Nam với giá 25.000 Nhân dân tệ (tương đương khoảng 87 triệu đồng) để vào Việt Nam tìm việc làm.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Wu Ding Sen khai nhận, sau khi hoàn thành việc cách ly tại Thanh Hóa, Wu Ding Sen về Hà Nội và gặp Xie Zi Xiang (là người quen cũ ở Trung Quốc) và Yang Minh Jing (là người yêu của Xie Zi Xiang) tại khu vực siêu thị Big C Trần Duy Hưng, Hà Nội nhưng chưa tìm được phòng ở nên đã cùng nhau lên mạng tìm thuê nhà ở.

Thông qua người môi giới, Wu Ding Sen đã thuê được căn hộ nói trên với giá 9 triệu đồng/tuần. Sau đó, ngoài Xie Zi Xiang, Yang Minh Zing còn 2 người khác quen biết với Wu Ding Sen cũng đã chuyển đến căn hộ này.

Qua trình mở rộng điều tra, Cơ quan An ninh điều tra xác định Xie Zi Xiang trước khi chuyển đến ở cùng Wu Ding Sen đã ở một căn hộ tại chung cư Florence tại địa chỉ số 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cơ quan An ninh điều tra đã thông báo và đề nghị Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra chung cư Florence, phát hiện 46 người nước ngoài khác đang ở tại 9 phòng trong chung cư này. Tất cả đều không có giấy tờ nhập cảnh hợp pháp.

Trong đó, Cơ quan An ninh điều tra đã làm rõ được hành vi của Guo Long và Chi Jin Hua đã tổ chức cho người nước ngoài ở lại trái phép tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.