Điều tra

Khởi tố 3 kẻ tổ chức trốn sang Hàn Quốc lao động trái phép

27/04/2016, 06:21

Trong tổng số 163 người xuất cảnh sang Hàn Quốc thì có 59 người bỏ trốn để ở lại Hàn Quốc làm lao động.

 

2

Hai đối tượng Thuận và Hải cũng từng nhận án phạt về hành vi tổ chức lao động trái phép sang Hàn Quốc dưới hình thức đi du lịch (ảnh minh họa)

Cơ quan An ninh Điều tra, Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Thị Tuyết Hạnh (SN 1981, trú tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ), Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 1978) và Nguyễn Trọng Tương (SN 1981), cùng trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.

Trước đó, vào cuối tháng 1/2016, Cục An ninh Cửa khẩu, Bộ Công an đã gửi Công an TP Hà Nội công văn đề nghị làm rõ việc có dấu hiệu tổ chức cho 26 người Việt Nam trốn sang Hàn Quốc lao động dưới hình thức đi du lịch tại đảo Jeju.

Quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội làm rõ vào ngày 12/1, có 7 công ty du lịch tại Việt Nam được cấp phép tổ chức cho 163 người xuất cảnh từ Việt Nam sang đảo Jeju, Hàn Quốc để đi du lịch. Tuy nhiên, sau khi nhập cảnh, có 59 người đã tự ý bỏ trốn khỏi đoàn và được một số đối tượng người Việt Nam tại Hàn Quốc đón đi tìm việc làm trái phép. Trong số 59 người này, đã có 34 người bị cảnh sát Hàn Quốc phát hiện và trục suất về nước.

Tiếp tục mở rộng khai thác từ 34 người bị trục suất về nước, Công an TP Hà Nội phát hiện 33/34 người này đều khai nhận sang Hàn Quốc với mục đích trốn để ở lại lao động. Những người này cho biết có một số cá nhân đứng ra nhận lo giúp thủ tục với giá từ 5.000 đến 12.000USD/trường hợp. Công an TP Hà Nội đã làm rõ, ba đối tượng Hạnh, Tâm và Tương chính là những kẻ nằm trong nhóm tổ chức môi giới trái phép trên.

Tại cơ quan công an, Tâm khai nhận cùng với nhóm của mình tổ chức cho 9 người đều ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh sang Hàn Quốc với giá trọn gói 8.500USD/người. Nhóm của đối tượng Tương tổ chức trái phép cho 10 người với giá khoảng 11.000 đến 12.000USD/người. Còn nhóm của Hạnh tổ chức cho 11 người với giá là 10.500USD/người.

Trước đó, vào năm 2015, cơ quan chức năng cũng đã triệt phá thành công một đường dây tổ chức người khác trốn sang Hàn Quốc lao động trái phép dưới dạng đi du lịch. Hai đối tượng cầm đầu đường dây này là Nguyễn Văn Thuận (SN 1980, trú tại xã Đại Thành, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) và Nguyễn Thị Hải (SN 1975, chị gái của Thuận) đều đã bị nhận những bản án thích đáng. Cụ thể, Nguyễn Văn Thuận lĩnh án phạt 30 tháng tù giam, Nguyễn Thị Hải chịu mức phạt 18 tháng tù treo cùng với tội danh "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.