An ninh hình sự

Khởi tố 4 cán bộ lập danh sách mua BHYT sai, thu lợi bất chính

26/02/2014, 09:25

Sáng 25/2, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Cần Thơ (PC 46), đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 4 đối tượng nguyên là cán bộ của huyện Vĩnh Thạnh...

Sáng 25/2, Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Cần Thơ (PC 46), đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 4 đối tượng nguyên là cán bộ của huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) về hành vi “lợi dụng quyền hạn được giao, đưa các đối tượng không thuộc hộ nghèo, cận nghèo vào danh sách đăng ký mua bảo hiển y tế (BHYT) dành cho hộ nghèo, cận nghèo để thu lợi bất chính”.
 

Bị can Nguyễn Hữu Minh (đứng) cùng các bị can khác nghe cơ quan CSĐT công bố quyết định khởi tố
Bị can Nguyễn Hữu Minh (đứng) cùng các bị can khác nghe cơ quan CSĐT công bố quyết định khởi tố


Các đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Văn Minh - nguyên cán bộ Phòng LĐTBXH huyện Vĩnh Thạnh; Trần Hải - nguyên Trưởng ấp Phụng Quới B, thị trấn Thạnh An; Đinh Văn Hùng - nguyên cán bộ xóa đói giảm nghèo xã Thạnh Tiến và Trần Tuấn Kiệt - nguyên cán bộ xóa đói giảm nghèo xã Thạnh Mỹ. Các bị can này bị khởi tố về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tất cả 4 bị can đều được cho tại ngoại, cấm đi khởi nơi cư trú.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Nguyễn Hữu Minh đã lợi dụng quyền hạn được giao trong việc thực hiện chính sách BHYT cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 100% hoặc 80% mua thẻ BHYT, để cấu kết với các bộ xóa đói giảm nghèo của xã, Trưởng, Phó các ấp, đại lý bán thẻ BHYT tự nguyện để lập danh sách sai đối tượng (chuyển từ người không thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc hộ thuộc đối tượng cận nghèo qua hộ nghèo) trình lãnh đạo Phòng LĐTBXH huyện Vĩnh Thạnh ký gửi cho cơ quan BHXH huyện cấp thẻ BHYT để thu lợi bất chính tiền người dân nộp mua thẻ BHYT; đồng thời gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước chi cho BHXH để mua thẻ BHYT cho người dân và tiền quỹ BHYT chi cho người có thẻ BHYT khám chữa bệnh sai quy định. Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 1/2013 đến tháng 4/2013, Minh đã đưa 451 trường hợp cấp thẻ BHYT sai đối tượng, thu lợi bất chính hơn 64,7 triệu đồng và gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 197 triệu đồng.

Theo PC46, liên quan đến vụ án này, ngoài 4 bị can bị khởi tố, còn có 7 đối tượng khác có liên quan đã bị xử lý kỷ luật bằng nhiều hình thức.

Hồng Thủy

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.