Điều tra

Khởi tố 4 cán bộ sai phạm về đền bù sau loạt điều tra của Báo Giao thông

17/09/2020, 19:05

Khởi tố 4 cán bộ huyện liên quan đến sai phạm trong công tác đền bù tại công trình thủy lợi Đắk D'rô sau phản ánh của Báo Giao thông.

img
Trong khi những hộ dân có đất bị thiệt hại bị loại khỏi danh sách bồi thường thì hàng loạt người không có đất hoặc đất không bị thiệt hại vẫn được tạm ứng đền bù cả tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Hùng

Chiều 17/9, nguồn tin của Báo Giao thông xác nhận, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định khởi tố 4 bị can gồm: Nguyễn Cao Trí (nguyên Phó trưởng phòng TNMT huyện Krông Nô, hiện là Chủ tịch Hội Nông dân xã Buôn Choah), Nguyễn Ngọc Hùng (cán bộ Ban QLDA và Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô), Bùi Quốc Tuân (nguyên cán bộ hợp đồng Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Krông Nô) và Doãn Đức Toàn (nguyên cán bộ địa chính xã Đắk Drô, hiện là cán bộ địa chính thị trấn Đắk Mâm) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”. Hiện các bị can bị Cơ quan CSĐT áp dụng biện pháp tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cưu trú.

“Bốn bị can bị khởi tố vì liên quan đến sai phạm trong công tác đền bù, hỗ trợ tại công trình thủy lợi Đắk Rồ, xã Đắk Drô, huyện Krông Nô. Ngoài quyết định khởi tố, UBND huyện Krông Nô, Hội nông dân huyện cũng đình chỉ công tác 3 tháng đối với các bị can Trí, Toàn và Hùng để phục vụ công tác điều tra. Riêng bị can Tuân (nguyên cán bộ hợp đồng Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Krông Nô, hiện đã nghỉ việc)”, nguồn tin này cho hay.

Trước đó, Báo Giao thông đã có 2 kì bài viết điều tra về những khuất tất đền bù dân vùng hồ thủy lợi tại công trình hồ thủy lợi Đắk Drô (huyện Krông Nô, Đắk Nông). Nội dung phản ánh, trong khi những hộ dân có đất chịu thiệt hại bị loại khỏi danh sách bồi thường thì hàng loạt người không có đất, đất không bị thiệt hại vẫn được tạm ứng đền bù cả tỷ đồng.

Theo điều tra của PV Báo Giao thông, ngày 18/5/2015, UBND tỉnh Đắk Nông có Công văn số 2106 bổ sung thêm các hạng mục lòng hồ chính công trình hồ thủy lợi Đắk Drô tại buôn K62 (xã Đắk Drô, huyện Krông Nô); giao cho UBND huyện Krông Nô tiến hành đền bù, hỗ trợ hộ dân bị ảnh hưởng.

Trên cơ sở này, đến ngày 22/6/2017, UBND huyện Krông Nô ban hành Quyết định số 1410 về việc “Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ công trình thủy lợi Đắk Drô” hạng mục bổ sung. Theo đó, có 19 hộ dân bị thu hồi đất với tổng diện tích 143.059m2 và tổng kinh phí được đền bù, hỗ trợ lên hơn 8 tỷ đồng.

Chưa đầy tuần sau, UBND huyện Krông Nô có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông bố trí tiền chi trả cho các hộ dân trước ngày 22/7/2017.

Ngày 26/7/2017, UBND huyện này có công văn đồng ý cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Krông Nô (nay là Ban QLDA và Phát triển quỹ đất), ứng tiền từ Kho bạc Nhà nước, tiến hành cho các hộ dân tạm ứng 50% số tiền được phê duyệt đền bù.

Tuy nhiên, ngay khi triển khai thực tế, việc đền bù, hỗ trợ cho 19 đối tượng theo Quyết định 1410 của UBND huyện Krông Nô bị người dân phát giác, tố cáo hàng loạt sai phạm: Kê khống, kiểm đếm vượt diện tích thực tế, người có đất ảnh hưởng bị loại khỏi danh sách hỗ trợ…

Sau tố cáo của người dân, UBND huyện Krông Nô chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành phúc tra, đo đạc lại. Theo đó, có 13 đối tượng "ma" bị loại ra khỏi Quyết định 1410, đến ngày 14/6/2019, UBND huyện Krông Nô có Quyết định số 1408/QĐ-UBND phê duyệt 6 đối tượng đền bù, hỗ trợ với số tiền chỉ còn hơn 2,3 tỷ đồng, giảm gần 6 tỷ đồng.

Sau khi Báo Giao thông có loạt bài phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn đã chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ các sai phạm có liên quan tại công trình trên.

Vụ việc đang được cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.