Điều tra

Khởi tố, bắt giam Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Sagri

06/07/2019, 12:37

Nguyên Tổng giám đốc Sagri Lê Tấn Hùng bị khởi tố, bắt giam để điều tra hành vi quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

img
Đối tượng Lê Tấn Hùng

Ngày 6/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) cho biết đang tiến hành điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên.

Quá trình điều tra, ngày 5/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH MTV (Sagri).

Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với các bị can về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, gồm: Lê Tấn Hùng (sinh năm: 1963; nguyên Tổng Giám đốc; cư trú tại: Số 22 Bis Trương Định, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh); Nguyễn Thành Mỹ (sinh năm: 1959; nguyên Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Đầu tư; cư trú tại: Số 157/32 Hưng Phú, phường 8, quận 8, TP Hồ Chí Minh).

Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, ngày 6/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các quyết định tố tụng nêu trên theo đúng quy định của pháp luật”.

Ông Lê Tấn Hùng là em trai của nguyên Bí thư Thành uỷ TP.HCM Lê Thanh Hải, được điều động về Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn vào năm 2014.

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, năm 2016, ông Hùng và cấp dưới ký 10 hợp đồng chi hơn 13 tỷ đồng cho hàng chục cán bộ, người lao động đi nước ngoài học tập kinh nghiệm. Tuy nhiên, có 22 người không tham gia chuyến đi.

Kết quả xác minh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP.HCM cho thấy 40 trong số 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài không có trong danh sách, số còn lại không có thông tin trên hệ thống xuất nhập cảnh.

Thanh tra TP.HCM xác định việc Sagri không tổ chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài nhưng vẫn thanh toán toàn bộ chi phí hơn 13 tỷ đồng là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc kế toán. Nếu không phát hiện kịp thời, có khả năng ngân sách Nhà nước bị sử dụng sai mục đích.

Theo kết luận thanh tra, Sagri có dấu hiệu cấu kết với công ty du lịch lập khống hồ sơ chứng từ nhằm hợp thức hóa vụ việc để hạch toán và quyết toán. Cơ quan thanh tra xác định trách nhiệm này thuộc về tổng giám đốc và kế toán trưởng.

Với những sai phạm trên, hồi tháng 1, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã kỷ luật ông Lê Tấn Hùng và cán bộ cấp dưới bằng hình thức cảnh cáo.

Năm 2018, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cũng chỉ ra hàng loạt thiếu sót của Sagri trong việc cho thuê đất, hợp tác đầu tư khi chưa có ý kiến của cơ quan thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành.

Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu Nông Lâm Hải sản (100% vốn của Sagri) đã ký 10 hợp đồng góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên 24 khu đất có tổng diện tích hơn 1.900 ha.

Trong 24 khu đất này, có 16 cơ sở nhà, đất do Sagri quản lý, 2 khu đất do Công ty TNHH một thành viên Bò sữa TP quản lý, một khu đất do Công ty TNHH một thành viên Cây trồng TP quản lý và 5 cơ sở nhà, đất do Công ty Nông Lâm Hải sản quản lý.

Ngoài ra, Sagri đã bàn giao đất và tài sản trên đất của Công ty Bò sữa TP cho 2 công ty sản xuất nông sản với tổng diện tích 590 ha khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND TP, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

Quyết định số 5039 của UBND TP về việc công nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Bò sữa TP có yêu cầu không được cho thuê, cho mượn, chuyển nhượng, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất dưới bất kỳ hình thức nào nhưng Sagri vẫn bàn giao đất cho hai công ty trên.

Bên cạnh đó, Sagri còn ký 6 hợp đồng hợp tác thực hiện theo phương thức việc tổ chức kinh doanh trên khu đất hoàn toàn do các đối tác toàn quyền quyết định. Đổi lại, tổng công ty này được hưởng một khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trên khu đất.

KTNN nhận định bản chất của hợp đồng hợp tác này là cho thuê lại đất không đúng quy định của Thủ tướng, quyết định của UBND TP. Đồng thời, việc hợp đồng hợp tác trên các khu đất không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP.

Ngoài ra, hợp đồng hợp tác dự án cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Cò dù không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND TP, Sagri đã thay đổi đối tác từ Công ty CP đầu tư xây dựng công trình giao thông Hồng Lĩnh sang Tổng công ty CP Phong Phú.

Thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính và thực hiện, chuyển nhượng dự án tại Sagri, Thanh tra TP.HCM xác định sai phạm về quản lý điều hành thuộc về ông Lê Tấn Hùng. Từ căn cứ này, UBND TP kỷ luật ông Lê Tấn Hùng bằng hình thức cảnh cáo và đình chỉ công tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.