Pháp luật

Khởi tố bắt tạm giam đối tượng bán bộ bài chứa chất phóng xạ

21/08/2014, 18:55

Bước đầu Chung khai nhận mua loại bài bịp có chứa chất phóng xạ trên của một số đối tượng trên Hà Nội đem về bán kiếm lời (4 đến 5 trăm ngàn/bộ).

img

Ngày hôm nay, CA tỉnh Quảng Ninh đã có kết quả xác định nguồn phóng xạ từ Viện khoa học và Kỹ thuật hạt nhân Việt Nam. Qua đó, 4 quân bài nằm trong 4 bộ bài chứa chất phóng xạ này chứa đồng vị phóng xạ i ốt-125 có ký hiệu (125i) phát bức xạ gamma mềm với các đỉnh năng lượng 35,5 keV, 31 keV và 27 keV. Hoạt độ phóng xạ của mỗi quân bài được xác định cỡ ~5,3 MBq (hoạt độ riêng >70 Bq/kg) vào ngày 19/8. 

Như tin đã đưa, khoảng hơn 9h ngày 15/8, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) CA tỉnh Quảng Ninh bất ngờ kiểm tra khu vực quán bán  ăn sáng do Bùi Đình Chung thuê tại P. Cẩm Bình để bán hàng đã phát hiện tại đây có 4 bộ bài tú lơ khơ (loại bài các đối tượng chơi cờ bạc bằng hình thức xóc đĩa sử dụng).

Cơ quan công an sau đó đã thu giữ và đề nghị Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh xác định loại phóng xạ và mức độ gây nguy hại của loại phóng xạ có trong các bộ bài này. Sau khi tiến hành đo, cơ quan chức năng đã xác định mức phát xạ của một số con bài trong các bộ bài trên vượt tới hơn 30 lần mức cho phép. Cơ quan công an cũng đồng thời gửi mẫu lên Viện khoa học và Kỹ thuật hạt nhân Việt Nam để trưng cầu giám định.

Tại cơ quan công an bước đầu Chung khai nhận mua loại bài bịp có chứa chất phóng xạ trên của một số đối tượng trên Hà Nội đem về bán kiếm lời (4 đến 5 trăm ngàn/bộ). Chung cũng thừa nhận đã mua bán trót lọt nhiều lần và địa bàn tiêu thụ chủ yếu là Quảng Ninh.

Trung Thành

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.