Điều tra

Khởi tố cựu Viện phó VKS Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh về hành vi dâm ô

21/04/2019, 16:34

Nguyễn Hữu Linh, cựu Viện phó, VKS thành phố Đà Nẵng bị khởi tố về hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi.

img
Nguyễn Hữu Linh có hành vi sàm sỡ cháu bé trong thang máy

Ngày 21/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4 (TP.HCM) cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP.Đà Nẵng, nguyên Viện phó Viện KSND TP.Đà Nẵng) về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi. Quyết định khởi tố được thực hiện theo Điều 146 Bộ Luật hình sự và áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Như vậy, sau 20 ngày kể từ khi hành vi của ông Linh sàm sỡ cháu bé trong thang máy tại chung cư Galaxy 9 (P.1, Q.4), đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra mới tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Thượng tá Phạm Xuân Thao - Phó thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4 cho biết, hồ sơ vụ việc hiện đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 4 chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, vào tối 2/4, trên mạng xã hội xuất hiện clip một người đàn ông đi vào thang máy ở chung cư Galaxy 9 ở quận 4, TP.HCM cùng với một cháu bé 7 tuổi. Theo camera chung cư ghi lại, sau khi vào thang máy đóng cửa, người đàn ông lập tức lao về phía bé gái ôm hôn, sau đó kéo bé gái về góc trong cùng của thang máy khiến bé gái hoảng sợ. Ngay khi cửa thang máy vừa mở, bé gái chạy ra ngoài và vấp ngã. Vụ việc "dậy sóng" khi báo chí và mạng xã hội liên tục đưa tin và tìm ra tung tích người đàn ông này.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an quận 4 đã nhanh chóng phối hợp cùng công an các phường vào cuộc xác minh và xác định người đàn ông trong clip là ông Nguyễn Hữu Linh (SN 1958), nguyên Viện phó Viện kiểm sát Đà Nẵng. Sự việc xảy ra vào khoảng 21h, ngày 1/4. Sau hơn 2 ngày clip được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, ông Linh thừa nhận, ông chính là người đàn ông trong clip.

Tối 3/4, ông Linh được cơ quan công an quận 4 mời lên làm việc. Tuy nhiên, tại đây, ông Linh phủ nhận việc sàm sỡ cháu bé mà chỉ "nựng" vì thấy cháu bé dễ thương.

Đến ngày 5/4, Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã có công văn gửi Công an và VKSND quận 4 kiến nghị các cơ quan tố tụng khởi tố vụ án. Theo cơ quan này, hành vi của ông Linh là có dấu hiệu của tội Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.Đến nay, các cơ quan tố tụng cho biết "vẫn đang tiếp tục điều tra" chứ chưa có động thái nào thêm.

Ngày 17/4, những cư dân đang sinh sống trong chung cư Galaxy 9 cho biết đã ký đơn kiến nghị tập thể gửi tới cơ quan có thẩm quyền khởi tố và xử phạt nghiêm minh ông Nguyễn Hữu Linh theo quy định tại Điều 146 BLHS 2015 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Mới đây, trong một trao đổi ngắn với PV Báo Giao thông, Trung tướng Trần Văn Độ, nguyên Phó chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, nguyên Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương cũng nêu quan điểm: “Nhiều người đánh giá vụ án còn có những 'điểm mờ' nên khó xử lý, song chúng ta phải khẳng định pháp luật không có gì "mờ", tất cả rất rõ ràng. Bộ luật Hình sự 2015 có nhiều quy định rõ ràng, tiến bộ hơn”.

Theo Trung tướng Trần Văn Độ, hành vi tạo ra sự tiếp xúc giữa 2 vùng nhạy cảm của cơ thể để thoả mãn tình dục và trái với mong muốn của người khác để thoả mãn nhu cầu của mình, ví dụ như hôn, sờ ngực, sờ đùi… thì đó là dâm ô.

"Xem clip chúng ta chưa bàn đến chuyện người đàn ông đó có sờ mó bé gái ở đâu hay không nhưng rõ ràng người này đã cố hôn bé gái. Hành vi này xảy ra trái ý muốn của cháu bé, nhằm thoả mãn mục đích của người đàn ông, thì đó là dâm ô rồi. Hành vi dâm ô trong vụ việc này là tương đối rõ ràng”, Trung tướng Độ nhận định.

Gần 3 tuần qua, vụ việc Nguyễn Hữu Linh dâm ô với bé gái trong thang máy đã tạo nên làn sóng phẫn nộ lớn trên mạng xã hội, dư luận, yêu cầu phải nhanh chóng làm rõ, xử lý thật nghiêm. Thậm chí, nhiều pano in hình Nguyễn Hữu Linh được dán nhiều nơi công cộng, ô tô để thể hiện sự bức xúc về việc xử lý quá chậm chạp của cơ quan chức năng và phản đối hành vi ấu dâm.

img
Một chiếc ô tô dán phản đối hành vi, tội phạm ấu dâm.

Dư luận vừa qua phẫn nộ vì đối tượng Linh là một lãnh đạo công tác lâu năm trong ngành bảo vệ pháp luật nhưng khi có hành vi vi phạm pháp luật đối với trẻ em thì lại chối tội, cho rằng mình chỉ nựng chứ không có hành vi làm tổn thương bé gái trong thang máy. Nếu trong thang máy không có camera giám sát thì những hành vi xấu xa của đối tượng này liệu có bị phát giác, đưa ra ánh sáng?

Báo Giao thông tiếp tục cập nhật về sự việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.