Thời sự

Khởi tố cán bộ ăn chặn bồi thường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

26/12/2015, 19:24

Công an TP Tam Kỳ vừa bắt khẩn cấp cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ Huỳnh Điệp

ảnh cao tốc ĐN-QN dân đặt quan tài cản trở
Dân đặt quan tài cản trở việc thi công xây dựng cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ).  

Ngày 25/12, Công an TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã khám nhà và tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Huỳnh Điệp (cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ) về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Và ông Đoàn Nhơn (xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ). Theo cơ quan công an, hai người này đã cấu kết với nhau, gây ra nhiều sai phạm liên quan đến quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua xã Tam Ngọc.

Công an TP Tam Kỳ cho hay, Điệp đã được Nhơn giúp sức kê khống tài sản của nhiều người dân nhằm chiếm đoạt tiền Nhà nước. Cơ quan công an đang điều tra để làm rõ số tiền 2 hai người này chiếm đoạt.

Trước đó, ngày 10/11, anh Đoàn Văn Tịnh (41 tuổi, xã Tam Ngọc) cùng hàng trăm người dân mặc áo tang đưa chiếc quan tài trống lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để phản đối TP Tam Kỳ và UBND xã Tam Ngọc trong việc giải tỏa đền bù.

Sau khi người dân mang quan tài lên cao tốc phản ứng, chính quyền đã tổ chức đối thoại. Do quan điểm của 2 bên không thống nhất nên sự việc chưa được giải quyết thỏa đáng.

Trước sự việc này, chiều 11/11, UBND TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đối thoại với khoảng 100 người dân ở xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ), trong danh sách đền bù của dự án.

Sự việc được đưa đến đỉnh điểm là, các hộ dân xã Tam Ngọc phản ánh, theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam về việc đền bù giải phóng mặt bằng cao tốc này, đất nông nghiệp được đền bù 84.000 đồng/m2. Nhưng người dân chỉ nhận được 44.000 đồng/m2. Chính quyền còn áp giá đền bù không đồng nhất đối với những khu đất có mồ mả.

Tại buổi đối thoại, ông Điệp thừa nhận, việc xác định nguồn gốc đất khó khăn nên cán bộ bồi thường có sai sót, dẫn đến việc đền bù chậm, thiếu. Nhưng việc áp giá đền bù không sai. Người dân đã bất đồng và bức xúc cho rằng, ông Điệp đã “ăn chặn” tiền đền bù của dân, kê khai khống để rút tiền Nhà nước bỏ túi. Trước sự không thỏa hiệp đó, UBND TP Tam Kỳ đã chỉ đạo thanh tra quá trình xác nhận nguồn gốc đất của cán bộ xã Tam Ngọc để có cơ sở giải quyết. Và cơ quan Công an đã điều tra ra những sai phạm kê khai khống tài sản của người dân hòng chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Được biết, dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Ngọc dài 2,3km, có 245 hộ bị ảnh hưởng nhà ở, đất đai và cây trồng, với tổng số tiền bồi thường gần 50 tỷ đồng.

img

Cách nào giảm tai nạn giao thông trên đường cao tốc?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.