Điều tra

Khởi tố cựu cầu thủ bóng đá nhập tịch lừa đảo nhiều phụ nữ ở miền Tây

16/03/2020, 17:52

Lợi dụng lòng tin của bị hại, nhóm đối tượng người nước ngoài đã dàn cảnh để lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua mạng xã hội.

img
Đối tượng Nguyễn Hằng Tcheuko Minh tại cơ quan điều tra

Chiều ngày 16/3, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau vừa tống đạt Quyết định khởi tố bị can 2 đối tượng Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (SN 1983, quốc tịch Việt Nam, gốc Cameroon, cựu cầu thủ bóng đá từng thi đấu cho nhiều đội bóng ở Việt Nam cả Hạng nhất lẫn V-League) và Ifeanyi Matthew Anthony (SN 1990, Quốc tịch Nigeria, tạm trú TP.HCM) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện tại, Tcheuko Minh và Anthony đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an TP Cần Thơ, trong một vụ án khác nên không áp dụng biện pháp ngăn chặn.

Theo điều tra ban đầu, bà N.T.D. (ngụ huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) nhận được cuộc điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên Hải quan thông báo có quà từ nước ngoài gửi về, nhưng phải đóng phí để nhận.

Trong hai ngày 3 và 6/4/2018, bà D. đã 2 lần chuyển vào số tài khoản 06014xxxx do nhân viên Hải quan “dỏm” cung cấp với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền và chờ mãi không thấy quà từ nước ngoài gửi về, bà D. nghi bị lừa đảo nên đã trình báo cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, công an xác định Tcheuko Minh và Anthony biết nhau vào tháng 12/2017, rồi cùng tham gia nhóm lừa đảo mà người bị hại chủ yếu là phụ nữ. Các đối tượng phân công nhiệm vụ một cách cụ thể, trong đó, đối tượng tên Papa (người Nigieria, không rõ lai lịch) tìm cách làm quen với các bị hại thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo…

Sau đó, Papa đưa thông tin có nhiều tiền ở nước ngoài, muốn về Việt Nam sinh sống và hứa hẹn gửi quà có nhiều tiền cho bị hại. Còn Anthony sẽ nhận thông tin người bị hại rồi chuyển cho Tcheuko Minh để đối tượng giả danh nhân viên Hải quan hoặc công ty chuyển hàng quốc tế để liên hệ bị hại.

Được biết, khoảng giữa tháng 1/2019, TAND TP Cần Thơ tiến hành xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Anthony 18 năm tù giam và Tcheuko Minh 16 năm tù giam cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra và xử lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.