An ninh hình sự

Khởi tố Dũng "ốt" - ông trùm "tâm thần" của đường dây chiếm đất, bảo kê

04/06/2021, 16:25

Dù đang trong thời gian chữa bệnh tâm thần bắt buộc, Dũng "ốt" vẫn điều hành đường dây chiếm đất, bảo kê bến bãi, cho vay lãi nặng.

img

Chân dung Dũng "ốt" và nhóm đàn em

Chiều 4/6, lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố bị can Nguyễn Việt Dũng (tên giới giang hồ thường gọi Dũng "ốt", 39 tuổi, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) và 6 người khác để điều tra về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đồng thời tiếp tục làm rõ các hành vi phạm tội bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, đánh bạc...

Trước thông tin Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 bác bỏ bệnh nhân tên Nguyễn Việt Dũng trốn khỏi bệnh viện để điều hành đường dây bảo kê bến bãi, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội khẳng định đơn vị đã có cả quá trình điều tra, xác minh và có đủ tài liệu chứng minh vụ việc.

Trước đó, ngày 1/6, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã bắt giữ 7 đối tượng gồm: Dũng "ốt", Ngô Quang Trung (Trung "cổ cánh", SN 1980, ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy), Phan Anh Nhàn, Nguyễn Tuấn Anh, Bùi Đăng Quyền, Nguyễn Mạnh Hùng, Bùi Văn Tuấn về hành vi cho vay lãi nặng.

Theo điều tra, đối tượng cầm đầu băng nhóm là Dũng "ốt" đang là bị can trong vụ án giết người xảy ra năm 2011 tại địa bàn quận Cầu Giấy. Sau khi gây án, quá trình bỏ trốn, Dũng làm bệnh án tâm thần.

Có được bệnh án này, Dũng tự tin ra cơ quan Công an để đầu thú. Do có bệnh án tâm thần nên Dũng được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Dù là bệnh nhân Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Dũng "ốt" vẫn thường xuyên ra ngoài và chỉ đạo các đàn em thực hiện hành vi phạm tội tại 5 bãi trông xe, vật liệu xây dựng do Dũng và đàn em lấn chiếm tại khu vực địa bàn quận Bắc Từ Liêm và quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Đàn em của Dũng "ốt" có khoảng 30 đối tượng, đều là những tên có nhiều tiền án, tiền sự, vào tù ra tội. Nhóm đàn em này hàng ngày đi thu tiền lãi, tụ tập và tổ chức đánh bạc, tổ chức nhiều vụ tranh giành địa bàn gây nhức nhối trong một thời gian dài.

Dũng "ốt" chỉ đạo đám đàn em lấn chiếm các khu đất trống, đất xen kẹt sát với các dự án xây dựng. Những diện tích đất này được băng nhóm Dũng "ốt" và Trung "cổ cánh" dựng nhà tôn, nhà container để cho đàn em ăn ở và cho thuê bán hàng nước. Diện tích đất lấn chiếm còn lại, để cho thuê trông giữ xe, buôn bán vật liệu xây dựng, đánh bạc, chốt sổ công nợ, thu tiền họ hàng ngày...

Tại vườn nhà ở số 12 ngõ 89 Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội rộng khoảng 2000m2, Dũng "ốt" dựng khoảng 7 phòng để ở và cho đàn em ở các tỉnh ngoài về làm nơi ăn, ở sinh hoạt, trong vườn, đi thu tiền họ. Đây cũng là nơi Dũng cất giấu nhiều dao kiếm, vũ khí thô sơ phục vụ cho việc đi đòi nợ, bảo kê.

Ngoài ra, Dũng còn đưa cho Trung "cổ cánh" 1 tỷ đồng và giao cho Trung điều hành đàn em hoạt động tín dụng đen dưới hình thức cho bốc bát họ 10 ăn 8 và vay lãi ngày với lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Dũng và Trung giao cho đối tượng Phan Anh Nhàn là đối tượng nhiễm HIV quản lý các đàn em, phân công các đối tượng này đi thu nợ theo địa bàn các con nợ. Nếu con nợ nào không trả, các đối tượng nhắn tin, gọi điện đe dọa, đổ chất bẩn vào nhà ép buộc phải trả tiền.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự đã xác định được nhiều địa điểm và con nợ bị Dũng cùng đám đàn em của mình đe dọa, dùng vũ khí, chất bẩn để ép buộc phải trả tiền vay.

Ngoài 7 đối tượng đã bị bắt khẩn cấp, các trinh sát, điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đang tiếp tục truy bắt đối tượng khác; thu thập tài liệu, củng cố tài liệu về hành vi Tổ chức đánh bạc; bảo kê bến bãi, buôn bán vật liệu xây dựng để xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.